Rút hồ sơ gốc xe máy là gì? Khi nào nên rút hồ sơ gốc?

Rút hồ sơ gốc xe máylà gì? Thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy gồm những giấy tờ gì? Ở đâu? Khi thực hiện việc mua, bán xe máy, rút hồ sơ xe máy là một trong các thủ tục quan trọng. Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về rút hồ sơ gốc xe máy là gì? Khi nào nên rút hồ sơ gốc xe máy?. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!

Rút hồ sơ gốc xe máy là gì?

Rút hồ sơ gốc xe máy là gì? 1
Rút hồ sơ gốc xe máy là gì?

Thủ tục rút chứng từ gốc xe máy là một thủ tục hành chủ đạo được làm khi các bên mua bán xe máy. Rút chứng từ gốc thật chất là thủ tục mua bán xe và hành động việc sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố khác.

Xem thêm Maybach giá bao nhiêu? Những ưu nhược điểm của xe Maybach

Thời gian rút hồ sơ gốc xe máy

Rút hồ sơ gốc xe máy tính đến nay, thời gian rút hồ sơ gốc của xe máy chưa được quy định trong bất kỳ văn bản nào pháp luật nào.

sau khi hai bên chấp nhận việc mua, bán xe và đã có hợp đồng mua bán xe có công chứng, chứng thực, bên bán xe hoặc bên mua xe có thể rút hồ sơ gốc của xe máy. Bên mua xe thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy mà không cần bên bán cùng đi.

Bên mua xe sẽ làm thủ tục rút hồ sơ xe máy tại cơ quan mà thời gian trước bên bán đã thực hiện đăng ký xe. Khi đó, bên mua không bắt buộc phải mang xe máy đến để kiểm tra, nhưng phải phải xuất trình phong phú các giấy tờ như sau:

  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe
  • Giấy chứng thực đăng ký xe máy
  • Hợp đồng mua bán xe máy có công chứng hoặc có chứng nhận
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của bên mua xe và của bên bán xe
  • Sổ hộ khẩu của bên bán xe và bên mua xe

Vì sao phải thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy?

Rút hồ sơ gốc xe máy 2
Vì sao phải thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy?

Thủ tục rút chứng từ gốc xe máy được làm khi chủ xe muốn chuyển quyền có được xe cho người khác trong trường hợp hai bên ở khác tỉnh thành.

Rút hồ sơ gốc xe máy ngoài ra, khi thực hiện rút chứng từ gốc xe máy và sang tên, các bên còn phải thực hiện nghĩa vụ đóng lệ phí trước bạ đối với xe máy.

Xem thêm Sang tên xe máy cần giấy tờ gì? Sang tên đổi chủ xe máy cũ tại đâu?

Những điều bạn cần biết khi rút hồ sơ gốc xe máy

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy khác tỉnh

Rút hồ sơ gốc chuyển vùng, khác tỉnh được làm theo thủ tục dưới đây:

Bước 1: Bên mua xe và bên bán xe sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán.

Bước 2: Bên mua xe hoặc bên bán xe tiến hành rút hồ sơ gốc của xe máy tại Phòng Cảnh sát giao thông của Cơ quan Công an cấp quận, huyện nơi thời gian trước đã đăng ký xe.

Bước 3: một khi rút hồ sơ gốc, bên mua xe đến Phòng Cảnh sát giao thông cấp quận, huyện nơi mình thường trú để thực hiện thủ tục sang tên xe và nộp lệ phí trước bạ tại chi cục thuế cấp quận, huyện.

Giấy tờ cần nộp khi sang tên xe

– Giấy khai sang tên di chuyển xe;

– Hợp đồng mua bán xe máy;

– Giấy chứng thực đăng ký xe bản gốc;

– Giấy tờ của người mua xe máy như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu.

Phí rút hồ sơ gốc xe máy khác tỉnh

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định về phí rút hồ sơ gốc xe máy mà chỉ có văn bản quy định về lệ phí trước bạ khi sang tên xe, cụ thể như sau:

Lệ phí sang tên xe máy (Lệ phí trước bạ) = Giá tính phí x Mức thu phí.

Mức thu lệ phí được quy định tại Điều 4 Thông tư 301/2016/TT-BTC: Mức thu lệ phí đối với xe máy là 2%, riêng một số hoàn cảnh thì có mức thu khác. Hoàn cảnh nộp lệ phí lần 2 sẽ tùy địa điểm mà có mức thu không giống nhau.

Xem thêm Hồ sơ thi bằng lái xe máy gồm những gì? Mua ở đâu?

Một vài lưu ý khi thực hiện rút hồ sơ gốc xe máy

Rút hồ sơ gốc xe máy 3
Một vài lưu ý khi thực hiện rút hồ sơ gốc xe máy

Rút hồ sơ gốc xe máy để đảm bảo xe máy đang làm thủ tục rút hồ sơ gốc không trong trạng thái mâu thuẫn hoặc là tang vật liên quan đến các vụ án, trước khi rút hồ sơ gốc, bên mua xe nên thử tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của xe, nội dung xe….

Khi làm thủ tục rút hồ sơ xe máy, cơ quan có thẩm quyền thường sẽ đòi hỏi xuất trình chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu bản gốc để đối chiếu. Thế nên, bạn cần phải chuẩn bị trước để có khả năng xuất trình khi được yêu cầu.

Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giải thích mọi vấn đề về rút hồ sơ gốc xe máy là gì? Khi nào nên rút hồ sơ gốc xe máy?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đa dành thười gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( vinfastauto.com, luatvietnam.vn, truongdaylaixethaison.edu.vn, thia1.com )