Biển cấm xe gắn máy là gì​? Phân biệt biển cấm như thế nào?

Biển cấm xe gắn máy mỗi biển báo giao thông sẽ mang một ý nghĩa nhất định, người tham gia giao thông cần chú ý để làm đúng theo cho đúng. Vậy biển báo cấm xe máy cho bạn biết điều gì? Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về biển cấm xe gắn máy là gì​? Phân biệt biển cấm như thế nào?. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!

Biển cấm xe gắn máy là gì​?

Biển cấm xe gắn máy 1
Biển cấm xe gắn máy là gì​?

– Xe máy là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe cũng giống như, di chuyển bằng động cơ có dung tích từ 50cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg. Đây chính là loại phương tiện quen thuộc, phổ biến nhất tại Viet Nam. Nó đáp ứng cho chu trình di chuyển của người sử dụng (hay Theo một cách khác, mục tiêu sử dụng chính của loại phương tiện này là đáp ứng cho chu trình đi lại).

– Xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế khổng lồ nhất không lớn hơn 50 km/h.

Từ thông tin đo đạt ở trên, có khả năng thấy, xe máy và xe gắn máy đều là các phương tiện giao thông, được sử dụng để chiều lòng nhu cầu của người dân. Lợi thế cạnh tranh khổng lồ nhất của hai loại phương tiện này vận tốc thiết kế. Nếu xe máy có vận tốc thiết kế từ 50cm3 trở lên, thì vận tốc của xe gắn máy không quá 50cm3.mm,m

Xem thêm Xe máy cho học sinh cấp 3 cực dễ sử dụng mà bạn nên biết

Phân biệt biển cấm xe gắn máy với biển cấm xe máy

Biển cấm xe gắn máy 2
Phân biệt biển cấm xe gắn máy với biển cấm xe máy

Xe gắn máy khác xe máy thế nào?

Nếu nghe qua hẳn là không ít người sẽ bị nhầm lẫn xe gắn máy và xe máy là một. Tuy vậy đây lại là 02 group phương tiện hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, hai loại xe này được khái niệm như sau:

– Xe gắn máy: Phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế khổng lồ nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động của xe gắn máy là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương tự dưới 50 cm3.

– Xe máy: Xe cơ giới hai hoặc ba bánh hoặc các kiểu xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe máy là không quá 400 kg.

Biển cấm xe gắn máy khác biển cấm xe máy thế nào?

Biển báo cấm xe gắn máy và biển báo cấm xe máy là hai loại biển báo không giống nhau. Cụ thể:

– Biển báo cấm xe gắn máy được ký hiệu hiệu là P.111a báo đường cấm xe gắn máy đi qua, đồng thời biển này không có giá trị đối với xe đạp.

– Biển báo cấm xe máy ký hiệu là P.104 báo đoạn đường cấm các kiểu xe máy, trừ các xe được ưu tiên theo quy định như xe cứu thương, xe cảnh sát, xe chữa cháy,… làm nhiệm vụ. Biển này không có thành quả cấm những người dắt xe máy.

Những quy định về lỗi đi vào đường có biển cấm xe gắn máy

Biển cấm xe gắn máy 3
Những quy định về lỗi đi vào đường có biển cấm xe gắn máy

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người tham gia giao thông đi vào đường cấm sẽ bị phạt lỗi “Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm”.

Bí quyết chọn lựa lỗi không tuân thủ biển báo cấm xe gắn máy

Biển cấm xe gắn máy hành vi không tuân thủ biển báo thường bị nhầm lẫn với lỗi sai làn, phần đường. Trên thực tế, người tham dự giao thông thường phạm lỗi này tại khu vực đường giao nhau, có đặt biển R.411 báo “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo”.

Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe gắn máy cố tình đi vào khu vực có biển báo P.104 hoặc P.111a tức là đã vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ.

Mức phạt khi vi phạm biển cấm xe gắn máy

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người tham dự giao thông khi đi vào đường có biển cấm xe gắn máy và xe mô tô, xe máy như sau:

  • Đối tượng bị xử phạt khi vi phạm:

– Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

– Người điều khiển các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy.

  • Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng với hành vi: Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm vai trò khẩn cấp theo quy định (theo điểm i Khoản 3 Điều 6).
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi: Đi vào đường có biển báo hiệu có thông tin cấm đối với loại phương tiện đang điều khiển (theo điểm b Khoản 7 Điều 6).
  • Hình thức xử phạt bổ sung: bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng tùy cấp độ nặng nhẹ của hành vi.

Xem thêm Sang tên xe máy cần giấy tờ gì? Sang tên đổi chủ xe máy cũ tại đâu?

Biển cấm xe gắn máy và xe mô tô không giống nhau như thế nào?

Biển cấm xe gắn máy 5
Biển cấm xe gắn máy và xe mô tô không giống nhau như thế nào?

Biển cấm xe gắn máy ngày nay có 2 loại biển báo cấm xe mô tô và xe gắn máy phổ biến là:

  • Biển số P.104 – “Cấm xe máy”: Báo đường cấm các loại xe máy, mô tô trừ xe được ưu tiên theo quy định. Biển không có thành quả cấm những người dắt xe máy.
  • Biển số P.111a – “Cấm xe gắn máy”: Báo đường cấm xe máy và xe gắn máy đi qua. Biển không có thành quả đối với xe đạp.

Do không giống nhau về vận tốc tối đa và các đòi hỏi về độ tuổi, bằng lái của người điều khiển có thể biển cấm xe gắn máy và xe mô tô cũng khác nhau. Để dễ phân biệt, người tham gia giao thông lưu ý:

  • Biển báo cấm xe mô tô, xe máy là biển số P.104 có biểu tượng người ngồi trên xe. Tuy vậy, biển P.111a dành cho xe gắn máy sẽ không hề có ký hiệu người điều khiển xe.
  • Theo quy định, biển báo P.111a “cấm xe gắn máy” ứng dụng cho cả xe gắn máy và mô tô. Biển P.104 “cấm xe máy” chỉ có công dụng cấm mô tô, xe máy, không cấm “xe gắn máy”.

Chấp hành báo hiệu đường bộ như thế nào theo quy định?

Khi tham gia giao thông hiện nay, các chủ thể luôn phải tuân thủ quy định về báo hiệu đường bộ. Những yếu tố chi tiết cần được chấp hành sẽ gồm có những nguyên tắc nào dưới đây:

+ Người tham dự giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của bộ máy báo hiệu đường bộ;

+ Khi có người điều khiển giao thông thì người tham dự giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

+ Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lạnh của báo hiệu tạm thời;

+ Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường

(Nhưng nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu không thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn)

Xem thêm Hồ sơ thi bằng lái xe máy gồm những gì? Mua ở đâu?

Mức phạt khi vi phạm biển cấm xe gắn máy

Biển cấm xe gắn máy nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người tham dự giao thông khi đi vào đường có biển cấm xe gắn máy và xe môtô, xe máy như sau:

Đối tượng mục tiêu bị xử phạt khi vi phạm: Người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe máy, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); Người điều khiển các kiểu xe tương tự xe môtô, xe gắn máy.

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng với hành vi: Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có thông tin cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hoàn cảnh xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định (theo điểm i Khoản 3 Điều 6).

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi: Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đối với loại phương tiện đang điều khiển (theo điểm b Khoản 7 Điều 6).

Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giải thích mọi vấn đề về biển cấm xe gắn máy là gì​? Phân biệt biển cấm như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đa dành thười gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( vinfastauto.com, luatvietnam.vn, truongdaylaixethaison.edu.vn, thia1.com )