DCT là gì? Cách sử dụng hộp số ly hợp kép DCT an toàn

DCT là gì? Hộp số hiện nay trên các dòng xe thông thường đã đáp ứng được nhu cầu của người lái khi cho phép điều chỉnh lực kéo và số vòng quay của bánh xe, từ đó tạo ra một vận tốc phù hợp với độ cản của đường theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, đối với các loại mô tô PKL hiện đại, người lái đòi hỏi thêm một trải nghiệm chuyển số êm dịu hơn và sự thoải mái khi điều khiển xe. Đó chính là lý do mà công nghệ hộp số ly hợp kép DCT đã được phát triển.

Cùng mình đi vào bài viết này để tìm hiểu về DCT là gì cũng như cách để vận hành hộp số ly kép 1 cách an toàn nhất nhé!

DCT là gì?

Hộp số kép ly hợp (tiếng Anh gọi là Dual-Clutch Transmission – viết tắt DCT) là một dạng hộp số tự động mà có hai ly hợp hoạt động độc lập. Hộp số kép ly hợp là một loại hộp số tự động mà có hai ly hợp hoạt động độc lập.

DCT Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Hộp Số Ly Hợp Kép

Người sáng chế ra hộp số kép ly hợp DCT là Adolphe Kegresse, một kỹ sư ô tô nổi tiếng. Ông được biết đến với thành tựu trong việc phát triển loại xe Half-track. Vào năm 1939, ông đã nảy ra ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị hai ly hợp.

Tuy nhiên, do tình hình tài chính không thuận lợi vào thời điểm đó, kế hoạch phát triển đã bị hạn chế. Sau đó, Porsche trở thành nhà sản xuất xe ô tô đầu tiên đưa ra công nghệ hộp số kép ly hợp, được gọi là PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe).

Cấu tạo của hộp số kép ly hợp DCT

Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng

Hộp số DCT được xây dựng bằng cách kết hợp giữa hộp số cơ khí sàn và hộp số tự động, sử dụng các bánh răng và hai ly hợp hoạt động độc lập. Hộp số này không có cần đạp ly hợp để thực hiện việc chuyển số theo cơ học truyền thống.

Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng

Thay vào đó, hệ thống ly hợp ma sát trong DCT cho phép các đĩa ma sát tách rời và kết nối thông qua một hệ thống truyền động thủy lực – điện tử. Điều này cho phép việc chuyển số diễn ra nhanh chóng và êm ái hơn.

Nguyên tắc hoạt động của hộp số kép ly hợp

DCT là gì

Nguyên tắc hoạt động của hộp số kép ly hợp tương tự như hộp số cơ khí sàn, chỉ khác là quá trình chuyển số hoàn toàn tự động. Thông tin được truyền qua các cảm biến và được điều khiển bởi hệ thống điện tử. Bộ điều khiển nhận tín hiệu và truyền đến các bánh răng thông qua hai ly hợp khác nhau, tạo ra các chuyển động độc lập.

Hộp Số Ly Hợp Kép DCT Là Gì? Cấu Tạo Và Ưu Nhược Điểm

Do đó, một ly hợp sẽ điều khiển các số lẻ (1, 3, 5 và số lùi), trong khi ly hợp khác sẽ điều khiển các số chẵn (2, 4 và số lùi). Hai ly hợp này hoạt động đồng thời nhưng riêng biệt và linh hoạt, mang lại khả năng chuyển số một cách mượt mà nhất có thể.

Điểm đặc biệt hộp số DCT của Honda

Hộp số DCT của Honda đem đến những tính năng độc đáo. Nó được thiết kế là một hệ thống truyền động tự động linh hoạt, có khả năng thay đổi số lượng côn một cách tiện lợi.

Tìm hiểu về công nghệ hộp số ly hợp kép DCT của Honda - Tin tức iMotorbike

Hệ thống côn này được chia thành hai phần và có khả năng hoạt động độc lập với từng bộ số khác nhau khi chuyển đổi trong hộp số. Một phần của côn sẽ làm việc với các số khởi động, số 1, 3 và 5, trong khi phần còn lại sẽ hoạt động với các số 2, 4 và 6 khi hộp số hoạt động.

Chi tiết Honda Wing Tour DCT của tay chơi Hà Thành

Nhờ vậy, người điều khiển xe có thể lựa chọn các nấc số phù hợp để điều chỉnh xe theo sở thích cá nhân. Tóm lại, bạn có thể chọn giữa chế độ “xe tự động” và chế độ “xe cơ khí” tùy thuộc vào quãng đường và tâm trạng cá nhân.

Cách sử dụng hộp số ly hợp kép DCT an toàn

Khi sử dụng xe với hộp số ly hợp kép DCT, đặc biệt là loại hộp số khô, người lái cần chú ý những điểm sau để tránh tình trạng quá nhiệt của hộp số.

Hộp số ly hợp kép liệu có phù hợp với đường xá giao thông tại Việt Nam?

Nguyên nhân chính gây quá nhiệt cho hộp số DCT khô là do xe thường dừng và khởi động liên tục trong thời gian dài, khiến cho ly hợp trải qua nhiều ma sát. Điều này dẫn đến gia tăng nhiệt độ trong hộp số. Khi hộp số quá nhiệt, ly hợp có thể trượt, gây ra hiện tượng không thể chuyển số hoặc bị trượt số.

Ô tô hộp số ly hợp kép DCT lên ngôi tại Việt Nam: lắm tài nhưng nhiều tật | Báo Dân trí

Vì vậy, để tránh tình trạng quá nhiệt của hộp số DCT, người lái nên tuân thủ các quy tắc sau đây:

  • Tránh giữ xe dừng trên đường dốc bằng cách giữ chân ga mở.
  • Hạn chế việc đi và dừng xe liên tục với quãng đường ngắn, như vài chục cm đến 1 m.
  • Không đồng thời đạp phanh và ga. Chỉ sử dụng chân phải để lái xe theo nguyên tắc “không ga là phanh”.
  • Hạn chế các tình huống yêu cầu ma sát lớn cho ly hợp, như đạp ga lùi xe nhanh, đạp ga để lên dốc…
  • Nếu hộp số báo hiệu quá nhiệt, thường đi kèm cảnh báo dừng xe. Trong trường hợp này, người lái nên dừng xe bên lề đường, chuyển số vào chế độ P, vẫn để động cơ hoạt động và chờ một vài phút để hộp số tự nguội.

Hộp số  DCT có thật sự cần thiết không?

Hộp số DCT mang lại nhiều ưu điểm và tiện ích, tuy nhiên việc có cần thiết hay không phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cá nhân của người sử dụng.

5 mẫu môtô số tự động đáng chú ý nhất 2020 - Xe máy

Hộp số DCT được đánh giá là một công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ô tô, với khả năng chuyển số nhanh chóng và mượt mà hơn so với hộp số tự động truyền thống. Điều này mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và tiện lợi, đặc biệt trong điều kiện giao thông đô thị tấp nập.

Hộp số DCT cũng cung cấp khả năng tùy chỉnh chế độ lái xe, cho phép người lái lựa chọn giữa chế độ tự động và chế độ thể thao với việc chuyển số thủ công. Điều này giúp tăng cường sự linh hoạt và tương tác của người lái với xe.

DCT là gì
DCT là gì

Tuy nhiên, hộp số DCT thường có giá thành đắt hơn và có thể yêu cầu bảo dưỡng đặc biệt hơn so với hộp số tự động truyền thống. Đồng thời, việc sử dụng hộp số DCT cần có kiến thức và kỹ năng lái xe phù hợp để tận dụng tối đa các tính năng và hiệu suất của nó.

Vì vậy, việc lựa chọn hộp số DCT cần xem xét nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và mức độ thoả mãn về trải nghiệm lái xe cá nhân. Nếu người sử dụng đánh giá rằng các tính năng và lợi ích của hộp số DCT đáng giá đối với họ, thì nó có thể được coi là một sự lựa chọn cần thiết.

Xem thêm: Top 5 xe PKL dưới 200 triệu đẳng cấp nhất 2023

Tổng kết

Vậy là mình đã vừa giải thích xong DCT là gì rồi đấy. Hy vọng trong tương lai gần, hệ thống này sẽ được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe thương mại của Honda, tạo cảm giác chuyển số tương tự như trên các xe đua, và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho các tín đồ đam mê xe hơi.