Hộp số cvt là gì​? Nguyên lý hoạt động như thế nào?

Hộp số cvt là gì? Xe ô tô tối tân được sản xuất thời gian gần đây thường được lắp hộp số vô cấp CVT. Vậy hộp số vô cấp CVT là gì? Nguyên lý công việc, ưu điểm không tốt và bí quyết sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về hộp số cvt là gì​? Nguyên lý làm việc hộp số vô cấp như thế nào?. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!

Hộp số cvt là gì​?

Hộp số cvt là gì​? 1
Hộp số cvt là gì​?

Hộp số vô cấp CVT là cụm từ được viết tắt của Continuously Variable Transmission là một dạng hộp số có thể điều chỉnh tỷ số truyền động liên tục mà không phân chia theo từng cấp số giống hộp số 4,5,6 cấp. Hộp số CVT công việc dựa trên dây đai và 2 hệ Puly thay vì dùng bánh răng như các kiểu hộp số khác.

Xem thêm Lỗi sai làn xe máy là gì? Phân biệt các lỗi sai làn đường và vạch kẻ đường

Đánh giá hộp số vô cấp CVT

Hộp số vô cấp CVT là sự chọn lựa cho nhiều chủ xe bởi nhiều ưu điểm nổi bật:

– Vận hành linh hoạt, êm ái, bỏ đi hiện tượng giật cục khi sang số nhờ dải tỷ số truyền biến thiên liên tục.

– Giảm độ ồn của động cơ, giúp người lái bớt căng thẳng khi lái xe, bảo đảm không gian yên tĩnh khi xe chạy trên đường.

– Có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường tốt hơn, nhờ động cơ luôn công việc ở tốc độ vòng quay tốt nhất.

– Thích nghi tốt với sự thay đổi trạng thái của xe (Ví dụ: tăng, giảm ga và vận tốc) có thể không gặp trạng thái “đuối số” khi xe giảm tốc, nhất là lúc lên dốc.

– Năng lực tăng tốc nhanh và giảm thất thoát lực vượt trội hơn so với hộp số tự động thường thường.

– Cấu trúc gọn nhẹ và nguyên lý hoạt động dễ dàng, ít gặp lỗi trong quá trình dùng.

– Tiền bạc sản xuất không cao, giúp giảm giá tiền mặt hàng.

– Tiết kiệm chi phí sửa chữa và bảo dưỡng.

Lịch sử hình thành của hộp số CVT

Hộp số cvt là gì? Cách đây hơn 500 năm, vào năm 1490, Leonardo da Vinci là người đã phác hoạ ra cảm hứng về một hộp số vô cấp. Năm 1886, hộp số con lăn đầu tiên được đăng ký bản quyền phát minh. Adiel Dodge đã là người nhận bằng sáng chế của Mỹ về hộp số CVT kiểu con lăn vào năm 1935.

Năm 1939, hộp số tự động toàn phần dựa trên hệ thống bánh răng hành tinh chủ đạo thức ra đời. Năm 1958, một người Hà Lan tên là Daf đã sản xuất loại hộp số này cho xe ô tô. Chiếc Subaru Justy GL là sản phẩm trước tiên có được hộp số vô cấp biến thiên được bán ra tại Mỹ vào năm 1989.

Sau đó, chiếc SUV Saturn Vue trở nên mẫu xe đầu tiên của hãng được áp dụng công nghệ CVT. Tiếp đến Ford cũng bắt đầu triển khai ứng dụng loại hộp số này.

Còn tại Việt Nam, hộp số CVT cũng được xuất hiện từ cực kì lâu, bắt đầu là chiếc Mitsubishi Lancer Gala hẳn là đã nổi tiếng. Cho đến thời điểm hiện tại, nó đã được áp dụng phổ biến hơn từ dòng xe phổ thông đến xe hạng sang, điển hình như Toyota Vios, Toyota Corolla Altis, Honda City,…

Nguyên lý làm việc hộp số vô cấp

Hộp số cvt là gì 2
Nguyên lý làm việc hộp số vô cấp

Số tiến

Hệ pulley được điều khiển bởi một bộ điều khiển thuỷ lực. Bộ điều khiển này sẽ làm 2 nửa pulley của hệ pulley chủ động hoặc hệ pulley bị động tiến lại gần hoặc tách xa nhau. Trên mỗi pulley, khi 2 nửa pulley tiến lại gần, bán kính pulley đấy sẽ tăng lên, dây đai được nâng ra xa tâm. Khi 2 nửa pulley tách ra, bán kính pulley đấy giảm xuống, dây đai nằm lọt giữa 2 nửa pulley và gần tâm hơn.

Khi bán kính 1 pulley tăng lên thì bán kính pulley còn lại sẽ giảm. Điều này bảo đảm dây đai luôn bám chặt liên kết chặt chẽ liên tục với 2 pulley. Chủ đạo sự tăng giảm bán kính của pulley chủ động và pulley bị động giúp xác lập nên “tỷ số truyền” của hộp số.

Xem thêm G63 giá bao nhiêu? Ưu điểm của dòng xe Mec G63 là gì?

Số lùi

Hộp số cvt là gì 4
Số lùi

Để sở hữu số lùi, người ta lắp thêm trước đầu vào của hệ truyền đai 1 bộ bánh răng hành tinh (gồm bánh răng mặt trời ở giữa, bánh răng hành tinh nhỏ xung quanh, cần dẫn, vành đai ngoài) và ly hợp tương tự như của hộp số tự động. Đầu ra từ động sẽ liên kết với bánh răng mặt trời. Đầu vào của pulley chủ động sẽ kết nối với cần dẫn của các bánh răng hành tinh.

Với số tiến thông thường, động cơ sẽ dẫn động bánh răng mặt trời quay, bánh răng mặt trời dẫn động bánh hành tinh quay cùng chiều. Khi bánh răng hành tinh quay thì cần dẫn sẽ quay và truyền lực vào pulley chủ động.

Hộp số cvt là gì? Với số lùi, bộ ly hợp sẽ làm cố định vành đai ngoài khiến bánh răng hành tinh quay ngược chiều lại với bánh răng mặt trời. Việc làm này khiến hộp số quay ngược chiều và cho ra số lùi.

Hộp số CVT và AT cái nào tốt hơn?

Để nhận xét hộp số vô cấp CVT và AT cái nào tốt hơn thì khá khó.

+ Thực chất, không hề có loại nào tốt hơn mà chỉ có ưu/nhược điểm và lợi thế cạnh tranh của từng loại. Quan trọng, khi chọn lựa xe, quý khách cần xác định loại hộp số thích hợp để tối ưu vận hành cho xe của mình.

+ Nếu xe có công suất nhỏ, CVT sẽ là một sự xác định phù hợp do CVT biến thiên tỉ số truyền mượt mà, cơ cấu dễ dàng và gọn nhẹ. Trái lại, nếu xe có công suất, tải trọng lớn, thì AT lại là sự lựa chọn thích hợp hơn do AT có thể tăng tốc lớn hơn.

+ Tuy vậy, nếu nói hộp số AT không êm thì không đúng. Thực tế, hộp số AT của nhiều hãng cũng có thể vận hành êm tương tự với CVT, thậm chí còn có độ bền cao hơn CTV.

+ Thường thường, giá của xe sử dụng hộp số AT có cái giá cao hơn so sánh với CVT có thể nếu như quý khách chỉ dùng xe với mong muốn đi lại thông thường thì CVT là ổn và tiết kiệm. Còn nếu như quý khách cần sử dụng xe với mong muốn chở đồ, chở hàng (xe bán tải) hay sử dụng với công suất lớn, chạy nhiều hơn, thì AT lại phù hợp hơn.

Xem thêm Xe SUV là gì ? Có nên mua xe SUV không ?

Lợi thế cạnh tranh giữa hộp số CVT và AT

Hộp số cvt là gì 3
Lợi thế cạnh tranh giữa hộp số CVT và AT

Hộp số cvt là gì? Chi phí: Hộp số vô cấp CVT có giá thấp hơn hộp số AT.

– Bảo dưỡng & sửa chữa: tiền bạc bảo dưỡng, sửa chữa hộp số vô cấp CVT thấp hơn các loại hộp số tự động có cấp nói chung, chi tiết trong hoàn cảnh này là hộp số AT. Tuy vậy hộp số vô cấp CVT luôn phải thay dây đai định kỳ.

– Mức tiêu hao nhiên liệu: Hộp số vô cấp CVT tiết kiệm nhiên liệu hơn so sánh với hộp số AT do tỉ số truyền không bị phân cấp.

– Hiệu suất dẫn động: Vì dẫn động bằng dây đai nên hộp số vô cấp chỉ hợp với những dòng xe cỡ nhỏ. Trong thời gian hộp số tự động có cấp dẫn động bằng bánh răng có thể hiệu suất cao hơn, có thể chịu được mô men xoắn cao, phù hợp dành cho những dòng xe có tải trọng, công suất cao. Tuy nhiên, AT cũng có khả năng dùng cho mọi dòng xe.

– Trải nghiệm: Về độ êm khi chuyển số thì hộp số vô cấp êm hơn do không có cấp. Tuy nhiên về cảm xúc thể thao khi chuyển số thì hộp số có cấp AT vượt trội hơn.

– Độ ồn: Hộp số vô cấp CVT thường ồn nhiều hơn các kiểu hộp số có cấp AT.

– Tiền bạc thay dầu: Dầu hộp số vô cấp CVT giá cao hơn hộp số AT thường thường.

Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giải thích mọi vấn đề về hộp số cvt là gì​? Nguyên lý làm việc hộp số vô cấp như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đa dành thười gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( vinfastauto.com, luatvietnam.vn, truongdaylaixethaison.edu.vn, thia1.com )