Lọc gió xe ô tô là gì? Lọc gió ô tô có trách nhiệm là lọc sạch không khí trước khi đưa chúng đến buồng đốt, nhằm phòng ngừa việc bụi, cát hoặc các tạp chất lọt vào động cơ, giảm hiệu năng máy. Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cho bạn đọc biết về lọc gió xe ô tô là gì? Lọc gió xe ô tô có quan trọng không?, cùng theo dõi nhé!
Lọc gió xe ô tô là gì?

Lọc gió động cơ hay air filter thường nằm trong khoang động cơ ô tô, ngay phía dưới của nắp capo. Phòng ban này có trách nhiệm tương tự như một “lá phổi” giúp lọc sạch không khí, phòng ngừa được trạng thái bụi bẩn, các loại tạp chất bay vào bên trong buồng đốt động cơ.
Sau một thời gian xe công việc, bụi mất vệ sinh cộng với các tạp chất sẽ bám cực kì nhiều trên màng lọc gió. Nếu như không thay thế hoặc vệ sinh thường xuyên định kỳ, chúng sẽ lấp kín các lỗ không khí. Điều đó sẽ làm cản trở lượng không khi đi vào trong khoang đốt của động cơ. Từ đây gây ra tỉ lệ hòa khí bị sai lệch và sẽ giảm bớt đi hiệu năng của động cơ, làm nóng máy và tạo ra nhiều muội than, chất mất vệ sinh ở trong buồng đốt.
Xem thêm Mệnh mộc hợp xe màu gì? Thuộc tính mang ý như thế nào?
Vai trò đặc biệt của lọc gió động cơ
Lọc gió xe ô tô là gì? Một khi tìm được lời trả lời cho câu hỏi lọc gió ô tô là gì, hãy điểm qua những tác dụng đặc biệt của bộ phận này.
Tốt lên chất lượng không khí
Tác dụng của lọc gió ô tô là lọc sạch không khí trước khi đi vào buồng đốt và hòa trộn với nhiên liệu. Nếu như lọc gió luôn hoạt động ở tình trạng tốt, chất lượng và lưu lượng không khí sạch đi vào động cơ sẽ tăng lên. Nhờ đấy mà hiệu năng của động cơ cũng đều được cải thiện đáng kể.
Duy trì tuổi thọ của các cụ thể máy
Lượng không khí nếu như đừng nên làm sạch da qua bộ lọc gió xe ô tô sẽ mang theo nhiều tạp chất tiến vào buồng đốt. Từ đấy, chúng sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu trình đốt cháy và tránh độ bền các cụ thể máy của động cơ.
Tốt nhất năng lực tiết kiệm nhiên liệu
Bộ lọc gió động cơ ô tô được xem như “tuyến phòng thủ” chủ đạo giúp ngăn chặn tạp chất, bụi mất vệ sinh có hại trong không khí xâm nhập vào buống đốt. Những tạp chất này không những tránh hiệu năng vận hành mà còn gây hao phí nhiên liệu. Các bào chế chỉ ra rằng, với những chiếc xe có lọc gió động cơ tốt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện đến 14%.
Xem thêm Sang tên xe máy là gì? Sang tên xe máy thủ tục thế nào?
Những bộ lọc cần thay thế định kỳ trên xe ô tô

Lọc gió động cơ (Air Filter)
Lọc gió động cơ (Air filter) thường đặt trong khoang động cơ dưới nắp capô, phòng ban này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi được thêm vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn, hơi ẩm bám vào màng lọc, lấp đầy lỗ thông khí của bộ lọc. Nếu không nên vệ sinh, thay thế sẽ gây cản trở lượng không khí vào động cơ, gây sai lệch tỉ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí) hạn chế công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.
Theo khuyến cáo của các nhà cung cấp, người dùng ô tô có thể lưu ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, đều đặn dùng trong môi trường nhiều bụi mất vệ sinh có thể vệ sinh lọc gió sau 3.000 – 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.
Có thể đều đặn kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bộ lọc bị rách, ẩm… có thể thay thế bằng lọc gió mới.
Lọc gió điều hòa (Cabin Filter)
Lọc gió xe ô tô là gì? Lọc gió bộ máy điều hòa hay còn gọi là lọc Cabin, Cabin Filter có trách nhiệm lọc không khí, ngăn cản bụi mất vệ sinh, dị vật từ bên ngoài, thậm chí là ở khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe. Đối với các xe sedan, hệ thống điều hòa luôn được bật, trong lúc thu thập gió ngoài, bụi mất vệ sinh bám vào màng lọc tránh đi lượng gió, không khí chiết xuất từ ngoài vào tạo ra rất hại bộ máy điều hòa làm mát của xe.
Bên cạnh đó việc bụi bẩn và tiếp cận tới môi trường đỗ xe ở những nơi ẩm thấp cũng là nơi nấm mốc, côn trùng ị bậy, xác chết côn trùng… Làm cho khoang nội thất xe sẽ có mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của lái xe và hành khách. Nhiều thợ kỹ thuật thay thế thường phát hiện xác côn trùng chết, phân chuột, nấm mốc, gián….
Với phòng ban này, người dùng ô tô nên chú ý kiểm duyệt vệ sinh một khi dùng xe khoảng 5.000 km, tái tạo sau 20.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu như không khí bước qua điều hòa giảm, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu… Có thể kiểm duyệt, thay thế lọc gió điều hòa.
Lọc dầu động cơ (Oil Filter)
Hay được người sử dụng ô tô gọi là “cốc lọc dầu”, phòng ban này có cấu tạo nhỏ gọn tuy nhiên giữ nhiệm vụ đặc biệt trong việc lọc sạch cặn mất vệ sinh, tạp chất trong dầu nhớt, đảm bảo cho việc bôi trơn các cụ thể bên trong động cơ.
Không tương tự như lọc gió, bộ máy lọc dầu động cơ không thể vệ sinh mà phải làm mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Hầu như các sách hướng dẫn sử dụng, chăm sóc trên các mẫu ô tô, người dùng có thể lưu ý kiểm duyệt mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu sau 10.000 km. Để không lãng quên bộ phận này, một vài người có trải nghiệm sử dụng ô tô thường thay “cốc lọc dầu” sau 2 lần thay dầu nhớt động cơ. Trường hợp lọc dầu bị hỏng có thể thay thế để không làm ảnh hưởng đến chu trình bôi trơn động cơ.
Trên một số mẫu xe, “cốc lọc dầu” thường được sắp xếp dưới gầm động cơ, vì vậy khi thay thế cần quan tâm việc lắp đặt để không làm rò rỉ. Bên cạnh đó, nên xác định các bộ lọc dầu được phân phối chính thức như Wunder Oil Filter, Denso, Bosch… Chắc chắn chất lượng và tìm hiểu kĩ các nội dung kỹ thuật của động cơ để chọn bộ lọc dầu hợp lý.
Lọc nhiên liệu (Gasoline Filter)
Lọc nhiên liệu hay còn gọi là lọc xăng, lọc dầu diesel… Cấu tạo từ giấy chuẩn xác, hỗn hợp của xen-lu-lô, sợi tổng hợp, sợi thủy tinh. Trên một vài dòng xe, phòng ban này thường nằm ở dưới gầm xe, gần động cơ dưới nắp capô hoặc trong bình nhiên liệu. Xăng, dầu diesel bán trên thị trường khi bơm vào xe sẽ qua bộ lọc nhiên liệu trước khi vào động cơ để được đốt cháy.
Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn mất vệ sinh hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc nhiên liệu bị tắc, dòng nhiên liệu đến chế hòa khí hoặc vòi phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, bị giật cục, xe vận hành bất ổn.
Chú ý khi sử dụng lọc gió động cơ

Lọc gió xe ô tô là gì? Không thể phủ nhận tầm quan trọng của lọc gió động cơ ô tô. Vì vậy, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra phòng ban này để vệ sinh, bảo dưỡng, thay thế đúng cách. Thế nên chủ xe nên chú ý những điều sau:
- Xét về khí hậu nóng ẩm và môi trường giao thông nhiều khói bụi của nước ta, các chủ xe có thể thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ sau mỗi 3000-5000 km. Ngoài ra, việc thay thế lọc gió còn dựa vào một số yếu tố như quãng đường đi được và môi trường mà xe vận hành.
- Người có chuyên môn khuyên bạn nên thay lọc gió sau mỗi 15.000 km. Tuy nhiên con số này có thể bị rút ngắn nếu tài xế thường xuyên lái xe ở những nơi ô nhiễm, nhiều bụi và nhiều cát …
- Khi vệ sinh bộ lọc khí, tùy thuộc vào vật liệu lọc gió mà chọn cách vệ sinh bằng vòi xịt rửa hoặc rửa trực tiếp bằng nước. Nếu như không yên tâm, chủ xe có thể tìm đến các trung tâm bảo hành và sửa chữa chuyên nghiệp để được bảo đảm vệ sinh và thay thế đúng cách.
Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giới thiệu đến các bạn đọc lọc gió xe ô tô là gì? Lọc gió xe ô tô có quan trọng không?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( htauto.com.vn, anycar.vn, oto.edu.vn, fptshop.com.vn )