Off road là gì? Những chú ý khi lái xe offroad bạn cần biết?

Off road là gì? Off road là từ vận dụng để chỉ những con đường mòn có địa hình khó hiểu, gồ ghề, chông chênh và nhiều cát, sỏi, đá. Lái xe Off road cũng là một môn thể thao dành cho những tay đua gan dạ, đam mê thử thách, muốn vượt qua chướng ngại vật khó khăn và chinh phục những cung đường nguy hiểm. Hãy cùng nhau tìm hiểu về off road là gì qua bài viết này nhé!!!

Off road là gì?

Off road là gì-1
Off road-Off road là gì

Off road là từ vận dụng để chỉ những con đường mòn có địa hình khó hiểu, gồ ghề, chông chênh và nhiều cát, sỏi, đá. Địa hình hiểm trở như vậy chỉ ăn nhập cho cuộc hành trình đầy tính phiêu lưu của những loại xe có động cơ mạnh mẽ, cứng cáp, khung gầm cao. Muốn di chuyển an toàn bằng ô tô trên con đường này, người lái phải có kinh nghiệm dày dặn và khả năng giải quyết tính huống nhanh nhạy.

ngoài ra, lái xe Off road cũng là một môn thể thao dành cho những tay đua gan dạ, đam mê thử thách, muốn vượt qua chướng ngại vật khó khăn và chinh phục những cung đường nguy hiểm.

Xem thêm 5 Lưu ý khi chọn mua thiết bị định vị xe máy

Trải nghiệm lái xe offroad

Việc lái xe offroad không hề dễ dàng mà người lái cần là tay lái thực thụ và có nhiều trải nghiệm lái cực đỉnh để vận hành một cách tốt nhất như sau :

Dùng 4WD và lực kéo off-road

4WD là cụm từ được viết tắt của 4-Wheel Drive, đây chính là một hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Khi dùng hệ dẫn động này thì chiếc xe của bạn sẽ sẽ dẫn động bằng hai bánh hoặc bốn bánh tùy theo từng chế độ chọn lựa cầu. Chế độ dẫn động hai bánh sẽ áp dụng cho những cung đường đơn giản, nhẹ nhàng, còn chế độ bốn bánh thì được áp dụng cho các cung đường offroad đầy nguy hiểm, khắc nghiệt. Hệ thống vi sai hay thường được gọi là khóa vi sai trung tâm sẽ được hoạt động khi ở chế độ dẫn động 4 bánh chậm để giúp các bánh xoay cùng một tốc độ, giúp xe thoát được khỏi các đoạn đường sình lầy.

Off road là gì-2
Dùng 4WD và lực kéo off-road-Off road là gì

Ở những chiếc xe có thiết kế tối tân, ngoài việc lựa chọn kiểu truyền động thì xe còn được trang bị cả công nghệ làm chủ lực kéo tạo điều kiện cho xe không bị trượt bánh một cách bất ngờ, kể cả khi xe di chuyển trên các mặt băng tuyết.

Xoay chỉnh vận tốc nhanh và chậm thật hợp lý

Ưa chọn tuyệt vời hay khi đi trên đường offroad. Khi bạn thích vượt qua một hòn đá cao gồ ghề, nếu bạn cố đạp mạnh ga và lao xe đến, đâm trực diện vào hòn đá thì lúc này hệ thống giảm xóc sẽ làm việc hết cỡ, kịch lò xo và bật ngược trở lại.

Việc này không chỉ làm chiếc xe của bạn bị hư hại mà kể cả người lái xe và xe sẽ bị bật lại phía sau, lúc này không thể vượt qua được chướng ngại vật. Trong tình huống này thì cách tốt đặc biệt là bạn cần phải chạy chậm và tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc và cũng thật khéo léo lái xe qua tảng đá mà không thể làm hư hại đi lốp xe lẫn các bộ phận khá

Xem thêm Xe đạp điện bridgestone có tốt không? Mua ở đâu?

Đi với số thấp và vòng tua thấp

Bạn sẽ chọn lựa bằng việc cài cầu chậm để bảo đảm vận tốc. Trên những chiếc xe ô tô không có chế độ cài cầu chậm thì tài xế cần phải đi ở số thấp. Khi lái xe đang ở vòng tua máy thấp không những giúp xe có khả năng tăng lực kéo khi lên dốc, vượt chướng ngại vật khó khăn nhất mà còn làm tăng được tính năng của phanh động cơ, giúp hệ thống của phanh xe sẽ không bị quá sức.

Số thấp không những vận dụng để leo đèo mà nó còn dùng để xuống đèo. Hầu hết các vụ mất phanh khi đổ đèo thường do lái xe vận dụng phanh quá nhiều gây trạng thái mất phanh.

Khi xuống đèo, số thấp sẽ tận dụng phanh động cơ để hạn chế việc đạp phanh gây mất phanh. Nếu như đang dùng xe số tự động, hộp số sẽ cho bạn sự lựa chọn số thấp bằng chế độ bán tự động hay chế độ L (Low).

Những chú ý khi lái xe offroad bạn cần biết

Off road là gì-3
Những chú ý khi lái xe offroad bạn cần biết-Off road là gì

Lùi số xe đúng cách

Lái xe off-road tức là đồng nghĩa với việc bạn đang thử thách với bản thân mình khi di chuyển vào những tuyến đường có địa hình hết sức khó khăn như: tảng đá, nhiều mô đất, đường trơn trượt sẽ làm cản trở sự di chuyển thuận lợi của bạn. Khi gặp phải các dạng địa hình này, quan trọng là các vách đá nghiêng, bạn phải cần phải biết cách lùi số thấp lại và di chuyển dần dần một cách nhẹ nhàng nhất. Ngoài ra, khi lùi số thấp sẽ còn đảm bảo an toàn kể cả những lúc bạn xuống dốc hoặc lên dốc.

Xem thêm Pin xe điện và những điều mà bạn không thể bỏ qua

Giảm áp suất của lốp xe

Khi xe di chuyển ở những dạng địa hình xấu thì lúc này lốp xe sẽ phải tiếp xúc rất nhiều với sỏi đá. Nếu trường hợp áp suất lốp quá cao thì sự ma sát của lốp xe sẽ giảm, Điều này sẽ khiến bạn gặp phải không ít nguy hiểm ở các đoạn đường xóc. Vì lẽ đóbạn phải cần phải xoay chỉnh chỉnh áp suất lốp ở mức thấp hơn thường thì để di chuyển an toàn nhất.

thông thường, những người thích chạy xe off-road thì chỉ dùng khoảng 75% áp suất lốp so sánh với thường thì. Bởi khi giảm áp suất lốp xuống sẽ giúp xe có thêm độ bám đường, đồng thời cũng giúp cho bộ la zăng của xe ít bị liên quan hơn của bề mặt đường.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về off road là gì và những lưu ý khi chạy xe off road. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, thinkthinkcar.vn, tinbanxe.vn, vietthai4x4.vn)