Sự thay đổi trong xu hướng mua xe ô tô của người Việt

Xu hướng mua xe của người tiêu dùng Việt đã có sự thay đổi, chuyển dần từ tâm lý mua xe “ăn chắc mặc bền” ​​sang hưởng thụ những tiện ích mà phương tiện mang lại, đồng thời hướng tới bảo vệ môi trường.

Người Việt mua xe theo tâm lý “ăn ngon, mặc đẹp”

Trong vài năm trở lại đây, thị hiếu chọn mua ô tô của người Việt đã có sự thay đổi đáng kể. Khoảng 3, 4 năm trở về trước, các mẫu xe Nhật vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân. Tuy nhiên, bước sang nửa đầu năm 2021, diễn biến thị trường đã “đảo chiều” ở nhiều phân khúc. Xe Nhật không còn là “vua” doanh số nữa, mà thay vào đó là các mẫu xe Việt, xe Hàn hướng tới tính đa dụng, hiện đại.

Xu hướng mua xe của người Việt thay đổi, chú trọng hơn vào kiểu dáng, trang bị

Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), doanh số VinFast Fadil tính từ tháng 1 – 6/2021 đạt mức 10.127 chiếc bán ra, vươn lên TOP 1 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm. Xét về thương hiệu, VinFast chưa thể cạnh tranh với nhiều ông lớn lâu đời trên thị trường ô tô. Tuy nhiên,nhờ những ưu thế riêng như trang bị động cơ, tính năng thông minh hay chính sách dành riêng cho khách hàng sử dụng xe VinFast mà mẫu xe nội địa này đã nhận được sự quan tâm của động đảo người dùng.

Liên quan tới xu hướng chọn xe của người Việt, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng cũng đã đưa ra nhận định rằng “Với các mẫu xe hạng A, sedan hạng B, C và SUV đô thị, người dùng đang có xu hướng mua xe đang chuyển từ “ăn chắc, mặc bền” sang “ăn ngon, mặc đẹp””. Bên cạnh đó, ông Thắng cũng chia sẻ thêm “Tại phân khúc giá 700 triệu đổ lại, phần lớn người dùng có mong muốn tìm kiếm một mẫu ô tô nhiều tiện nghi, kiểu dáng bắt mắt, thay vì một chiếc xe quá bền bỉ nhưng bị hạn chế về thiết kế, trang bị”. [2]

Theo khảo sát từ Oto.com.vn với hơn 11.000 người tham gia cho rằng, kiểu dáng thiết kế là yếu tố quan trọng khi chọn mua xe ô tô. Cụ thể:

  • 51,5% người được khảo sát quan tâm tới ngoại hình, kiểu dáng

  • 14,1% người được khảo sát quan tâm tới giá cả

  • 13,1% người được khảo sát quan tâm tới hiệu năng, động cơ

  • 11,1% người được khảo sát quan tâm tới trang thiết bị an toàn

  • 10,1% người được khảo sát quan tâm tới thương hiệu [3]

39% người được khảo sát là những khách hàng trẻ trong độ tuổi 25-34, đặc điểm chung của nhóm khách hàng này là hiểu biết, quan tâm hơn đến các trang bị của xe và sự trung thành dành cho thương hiệu còn yếu. Chính vì thế, nhóm khách hàng trẻ thường dễ bị thuyết phục bởi mẫu xe có thiết kế đẹp, hiện đại, hợp phong cách và nhiều trang bị.

Người Việt dần quan tâm tới trải nghiệm khi sử dụng xe thay vì mua xe theo thương hiệu và tính thanh khoản sau này

Các mẫu SUV, CUV sẽ tiếp tục nở rộ

Đi theo thị trường ô tô trên thế giới, xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt Nam đang có sự thay đổi. Thay vì chọn sở hữu các mẫu sedan truyền thống, nhiều khách hàng lựa chọn các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover, bán tải…

Theo số liệu từ VAMA, trong nửa đầu năm 2022, sedan vẫn là dòng bán chạy nhất thị trường Việt với tổng doanh số bán đạt 52.250 chiếc, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, sedan không phải là mẫu xe có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Dựa theo số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, CUV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số “vượt mặt” xe sedan. Cụ thể: 6 tháng đầu năm 2022 có tới 94.963 chiếc ô tô gầm cao được bán ra, tăng 32,6% so với nửa đầu năm 2021, tương đương 30.938 xe.

Từ những số liệu này có thể thấy người Việt đang dần chuyển hướng sang sử dụng các mẫu xe đa dụng gầm cao. Dự báo trong năm 2023, các mẫu SUV, CUV sẽ tiếp tục đạt được doanh số ấn tượng. [4]

Các mẫu xe đa dụng, gầm cao đang là xu hướng tiêu dùng của nhiều khách hàng Việt

Người Việt tiếp cận và bắt “trend” xe điện

Sau giai đoạn manh nha, năm 2022 được đánh giá là thời điểm ô tô điện dần quen thuộc với người dân Việt Nam.

Hiện có khoảng hơn 3.000 chiếc ô tô điện đang lăn bánh tại nước ta, chủ yếu doanh số từ mẫu VF e34 và VF 8 [5]. Dự kiến, đến đầu năm 2023, VinFast sẽ tiếp tục giao VF 9 và VF 5 Plus tới tay người dùng Việt.

Thị hiếu mua xe ô tô của người Việt thay đổi từ các dòng xe bền bỉ, khả năng thanh khoản cao sang các dòng xe đa dụng, chi phí phù hợp và nhiều tiện ích. Sự thay đổi trong xu hướng mua xe của khách hàng khiến nhiều nhà sản xuất phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu người dùng. Nhờ vậy, người Việt Nam đã, đang và hứa hẹn sớm được tiếp cận với những mẫu xe thế hệ mới, kiểu dáng bắt mắt, trang bị đầy đủ và giá bán hợp lý.

Các mẫu eSUV đang là lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình Việt. Khách hàng có nhu cầu sở hữu các mẫu ô tô điện VinFast có thể tham khảo thông số xe vf5, VF 9 cũng như tìm hiểu vf5 giá bao nhiêu để sớm đặt cọc xe và nhận được những ưu đãi hấp dẫn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

[1] Dự báo nhu cầu ô tô tăng mạnh

[2] Đã qua thời người Việt mua ô tô với tâm lý ăn chắc, mặc bền?

[3] Người Việt ngày càng thích xe sang, xịn, mịn

[4] Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao

[5] Người Việt đang sử dụng ôtô điện như thế nào?

URL:https://vinfast.vn/su-thay-doi-trong-xu-huong-mua-xe-o-to-cua-nguoi-viet