phuộc xe máy bị xì nhớt là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề phuộc xe máy bị xì nhớt Trong bài viết này xemoto.vn sẽ viết bài Tổng hợp cách sửa phuộc xe máy bị xì nhớt mới nhất 2020.
Tổng hợp cách sửa phuộc xe máy bị xì nhớt mới nhất 2020
1. Những dấu hiệu hư hỏng của phuộc xe máy
Dấu hiệu thứ nhất của việc hư hỏng phuộc nhún là khi tải nặng hoặc quá đủ tải (2 người, 120 kg) đi vào gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì đuôi xe bị văng, giật k ổn định. Đặc biệt khi vào đường xấu, all lực từ mặt đường sẽ ảnh hưởng lên khung sườn gây rung hoặc tê tay (nếu đi dài), xe đi có cảm giác không êm ái, cứng và xóc nảy hơn bình thường.
Dấu hiệu thứ hai là phuộc nhún xe máy có tiếng kêu cót két khi vận hành. đủ sức ống giảm xóc đang bị méo hoặc lò xo bị han gỉ cọ xát vào ống bọc và thân ty thủy lực. Tiếng kêu cót két càng lớn khi xe đi vào đường xấu hoặc gờ giảm tốc.
Dấu hiệu thứ ba là khi tay lái k cân bằng, bị lạng sang một bên, điều này thấy rõ nhất khi hỏng phuộc nhún xe máy trước ở những chiếc xe ga, lúc đó xe đi bị đảo, lệch hẳn lái sang một bên. Xe của bạn có thể vừa mới bị gãy một bên lò xo hoặc bị cong ty thậm chí là gãy ty thủy lực.
Dấu hiệu thứ tư của việc hư hỏng giảm xóc là dầu bị rò rỉ và bám ướt vào ống giảm xóc. Thường khi phát hiện ra triệu chứng này cũng là lúc giảm xóc của bạn vừa mới bị hư hỏng khá nặng, đủ nội lực là do hỏng phớt hoặc bị cong ty sử dụng dầu chảy tràn ra ngoài.
2. tại sao khiến phuộc xe máy hư hỏng
Có nhiều tại sao dẫn tới việc hư hỏng phuộc nhún xe máy, đủ sức xuất phát từ thói quen sử dụng xe hàng ngày tới những nguyên do khách quan gây nên. Xe của bạn bị đổ, nghiêng kéo tới cong giảm xóc (hoặc ty) gây nên việc chảy dầu, cọ xát vào ống lồng làm hỏng giảm xóc.
Hầu hết các phuộc nhún sau của xe máy đều có vạch phân phương pháp trọng tải dùng để điều chỉnh khi xe vận hành với một người hay chở thêm người hoặc đồ phía sau. đa dạng nhất trên các định dạng xe số phổ thông (Honda Dream, Honda Future,…) là có hai nấc điều chỉnh với ký hiệu một người hoặc hai người, một số định dạng xe phân khối to thì có nhiều vạch tải trọng hơn.
Thông thường, người dùng hay bỏ qua việc điều chỉnh này khi có sự thay đổi tải trọng, gợi ý giống như khi chạy hai người kèm theo đồ vẫn để ở nấc chỉnh một người, điều này sẽ giúp giảm tuổi thọ phuộc xe máy và gây nên việc hư hỏng k đáng có.
Việc vận hành xe trong điều kiện địa ảnh xấu, đường gồ ghề, nhiều ổ gà cũng làm giảm tuổi thọ của phuộc nhún xe máy. Cộng thêm xe bị bẩn, đất cát bám vào nền móng giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga) lâu ngày mà k chùi rửa sẽ làm xước ống lồng, xước ty thủy lực từ đó làm chảy dầu, tạo nên tiếng kêu khó chịu và giảm kết quả hoạt động của giảm xóc.
Hư hỏng phớt chắn dầu hoặc bạc phía trong ty thủy lực do vận hành lâu ngày mà không được bảo dưỡng cũng gây nên việc hư hỏng phuộc nhún xe máy. Nhiều user (đặc biệt là người buôn bán) còn chở món hàng là muối hoặc có chất a-xít bị rò rỉ chảy xuống cũng sử dụng han gỉ và hư hỏng phuộc nhún. Xe để lâu ngày ngoài trời mà k được che chắn hoặc việc thay đồ không hàng hiệu (hoặc đồ không đảm bảo chất lượng) cũng là lý do gây nên tình trạng hư hỏng giảm xóc.
Một số thợ sửa xe máy trải nghiệm lâu năm nói rằng việc sắp đặt phuộc sau kiểu thẳng đứng (trên xe Honda Lead hoặc SCR…) sẽ làm giảm xóc nhanh hỏng hơn so với kiểu bố trí hơi xiên chéo (giảm lực ảnh hưởng trực tiếp), đặc biệt là trong điều kiện đường sá ở Việt Nam chưa thực sự tốt.
3. khắc phục và sửa chữa phụ hồi phuộc xe máy
Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm sốc. Việc sửa chữa bao gồm nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty. Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc. Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.

người dùng xe cần theo dõi và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng phuộc xe máy để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.
Trong hầu hết các trường hợp (trừ xe dùng một giảm xóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng (mà không thay thế chiếc kia) kéo tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.
ngân sách thay thế cả cụm giảm xóc trước trên các loại xe số phổ thông khoảng 1 triệu đồng, giảm xóc sau là 800.000 đồng. đối với xe ga, thay thế cụm giảm xóc đầu tiên khoảng 1,5 triệu đồng và giảm xóc sau là 700.000 đồng (do chỉ có một chiếc).
4. Tư vấn cách bảo dưỡng phuộc xe máy
Chỉ cần một tí quan tâm trong tiến trình dùng xe cũng có thể giảm đáng kể thiệt hại do việc hư hỏng phuộc xe máy. Cần rửa xe liên tục, tránh để xe quá bẩn, lúc rửa cần nhắc thợ làm sạch bùn đất bụi bẩm bám quanh giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga). k chở quá nặng, vượt quá trọng tải khuyến cáo của nhà cung cấp, giới hạn phóng mau trên những đoạn đường xấu (gây nên lực ảnh hưởng đột ngột làm giảm xóc mau hỏng).
Đặc biệt cần để ý sử dụng chốt refresh trọng tải khi chở thêm người hoặc món hàng phía sau. Cần quan tâm đổ đúng chủng loại dầu cho giảm xóc (dầu thủy lực), tránh việc sử dụng dầu động cơ thay thế. Nên bảo dưỡng định kỳ phuộc xe máy khoảng một năm một lần để kịp thời phát hiện và sửa chữa ngay khi có sự cố.
Nguồn: https://shop2banh.vn/