Vì sao giá cho thuê cửa hàng giảm 1 nửa nhưng vẫn khó tìm khách? 

Giá cho thuê cửa hàng đã đồng loạt giảm một nửa tại phố cổ nhưng vẫn không có khách hỏi. Một trung tâm mua sắm sầm uất giờ đìu hiu, vắng khách. Trên từng dãy phố chỉ toàn những căn nhà đóng cửa hoặc treo biển cho thuê.

Thực trạng giá cho thuê cửa hàng tại phố cổ 

Thật vậy, theo khảo sát của Meey Land, các phố lớn như hàng Đào, Mã Mây, hàng Bạc,… đều vắng vẻ. Trên phố quá 1/2 cửa hàng đóng cửa, tạm thời ngừng kinh doanh hoặc chuyển nhượng. Đại dịch Covid đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng giao thương tại đây.

Khu phố cổ vắng vẻ với hàng loạt cửa hàng đóng cửa

Chủ nhà đồng loạt giảm 40 – 60% tiền cho thuê

Mặc dù, các chủ nhà đã đồng loạt giảm 40 – 60% giá cho thuê cửa hàng những vẫn không có khách. Phố hàng Ngang có căn nhà đã hỗ trợ đến 6 tháng nhưng cuối cùng người thuê vẫn bỏ. Gánh nặng chi phí mặt bằng khiến các tiểu thương chuyển đổi sang kinh doanh online nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhiều chủ cửa hàng sở hữu mặt tiền đẹp kỳ vọng tình hình dịch lắng xuống, nhu cầu thuê đẩy mạnh. Nhưng đã gần 1 năm, tình trạng này vẫn không có gì khả quan hơn. Khách thuê biết rằng nền kinh tế sẽ còn cần nhiều thời gian hơn nữa để khôi phục.

Dù giá rẻ nhưng không có khách thuê

Trên phố Mã Mây, nếu trước kia tiền cho thuê cửa hàng khoảng 35 triệu/ 1 tháng thì nay chỉ còn 10 triệu. Nhưng thực trạng vắng khách vẫn tiếp tục diễn ra. Biển cho thuê nằm im lìm nằm trên cửa chính.

Trong năm 2020, nhiều khách vẫn còn đủ tiền để chi tiêu. Nhưng sang đến 2021, dự báo mức chi cho ngành dịch vụ sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Bởi vì, khách hàng siết chặt túi tiền, chỉ duy trì những khoản cần thiết.

Hệ thống kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid

Đại dịch Covid ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế nước ta, đặc biệt ngành du lịch. Tâm lý chung của khách là không muốn đến vùng đang có dịch bệnh. Bên cạnh đó, do mất việc làm nên họ cũng hạn chế chi tiêu cho loại hình cao cấp này.

Ngay cả người dân Việt Nam cũng vậy. Khi dịch bệnh hoành hành, lũ lụt thường xuyên diễn ra, họ chỉ nghĩ làm sao duy trì cuộc sống. Những khoản chi cho tinh thần dường như bị thẳng tay cắt bớt.

Doanh thu dịch vụ du lịch bị sụt giảm mạnh

Dịch vụ du lịch là nguồn thu chủ yếu của phố cổ

Hơn nữa, nguồn thu chủ yếu của các cửa hàng trong phố cổ đều xuất phát từ dịch vụ du lịch. Nhưng khi nó mất đi hoặc bị giảm mạnh, họ không đủ duy trì hoạt động kinh doanh. Bởi vì chi phí mặt bằng là lớn nhất, khiến người chủ đắn đo.

Nguồn thu của phố cổ chủ yếu từ khách du lịch

Đại dịch khiến nhiều cửa hàng đóng cửa

Thêm vào đó, giá cho thuê cửa hàng tại đây rất cao. Nếu tiếp tục duy trì, nó sẽ nhận những khoản lỗ khổng lồ. Người chủ nhà chỉ hỗ trợ tối đa 6 tháng với mức giá giảm.

Không dừng lại ở những mặt tiền nhỏ, ngay cả những cửa hàng 100m2 cũng chịu số phận chung. Chi phí duy trì lớn, khách không có, nguồn thu sụt giảm mạnh. Đây quả là bài toán đau đầu cho những người làm chủ.

Có nên tiếp tục duy trì hay trả lại mặt bằng?

Vậy có nên tiếp tục duy trì hay trả lại mặt bằng? Meeyland sẽ giúp bạn đánh giá khách quan dựa trên bảng sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Duy trì cửa hàng

– Khách hàng trung thành, thân quen tiếp tục tới ủng hộ.

– Cần đẩy mạnh cả 2 kênh bán hàng trực tiếp và trên mạng để đảm bảo doanh thu.

– Khi nền kinh tế khôi phục, cửa hàng vẫn đảm bảo ở khu kinh tế sầm uất.

– Vẫn chịu đầy đủ các khoản chi phí của cửa hàng nhưng doanh thu sụt giảm đáng kể.

– Có thể tiếp tục lỗ nặng hơn, cạn kiệt nguồn vốn.

Trả lại mặt bằng

Nhanh chóng thu hồi vốn, tránh tiếp tục doanh số âm.

– Mất tiền cọc vì thông thường nộp tiền thuê cửa hàng 6 tháng đến 1 năm.

– Tạm dừng hoạt động kinh doanh đồng nghĩa sẽ có thể mất đi một lượng lớn khách hàng.

– Khi muốn hoạt động trở lại sẽ gặp khó khăn trong việc tìm mặt bằng phù hợp.

Để trả lời cho câu hỏi nên tiếp tục kinh doanh hay trả lại mặt bằng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Khả năng tài chính, vốn huy động sẽ quyết định điều này. Bạn phải chấp nhận chịu lỗ để hoạt động của cửa hàng được duy trì.

Trên đây là những thông tin về hiện trạng cho thuê cửa hàng tại khu phố cổ Hà Nội. Nó vẫn đang diễn ra và sẽ còn tiếp tục tái diễn trong thời gian tới. Do vậy, bạn cần lên những kế hoạch kinh doanh cho riêng mình tối ưu nhất.

Facebook Youtube