Nên mua xe mô tô nào? Phân biệt xe mô tô và xe gắn máy?

Nên mua xe mô tô nào? Mỗi khách hàng xe sẽ có nhu cầu đi lại khác nhau cả về quãng đường lẫn số lần lặp lại sử dụng. Dù là xe mô tô hay xe gắn máy thì trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu mã sản phẩm nhiều loại về tầm giá cho người dùng chọn lựa. Hãy cùng nhau tìm hiểu về việc nên mua xe mô tô nào qua bài viết này nhé!!!

Phân biệt xe mô tô và xe gắn máy

Xe mô tô là xe cơ giới 2 hoặc 3 bánh và các kiểu xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên, trọng lượng không quá 400kg đối với môtô hai bánh hoặc sức chở từ 350kg đến 500kg đối với môtô 3 bánh. định nghĩa này không bao gồm xe gắn máy.

– Xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có 2 hoặc 3 bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. nếu như động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50cm3.

Phân biệt xe mô tô và xe gắn máy một cách đơn giản đặc biệt là tất cả các loại xe có tốc độ tối đa theo thiết kế lớn hơn 50 km/h, động cơ đốt trong có dung tích xi lanh lớn hơn 50cm3 là xe máy (xe mô tô). Và ngược lại là xe gắn máy.

Nên mua xe mô tô nào-1
Phân biệt xe mô tô và xe gắn máy-Nên mua xe mô tô nào

Nên mua xe mô tô hay xe gắn máy?

Nhu cầu đi lại của khách hàng

Mỗi khách hàng xe sẽ có nhu cầu đi lại khác nhau cả về quãng đường lẫn số lần lặp lại sử dụng. Ví dụ, những người đi lại không luôn luôn hoặc chỉ đi quãng đường ngắn mỗi ngày như nội trợ, học sinh thì một chiếc xe gắn máy dưới 50 phân khối là đủ. Còn với nhu cầu đi lại luôn luôn như nhân viên văn phòng, người đi làm thì đi xe máy có thể sẽ phù hợp hơn.

Chú ý là xe máy, xe mô tô không có nghĩa chỉ là xe xăng truyền thống và đồng thời xe đạp điện, xe máy điện là xe gắn máy phân khối thấp như phần đông người lầm tưởng. Hiện các loại xe máy điện cũng được trang bị phân khối lớn, như chiếc xe máy điện VinFast Theon mãnh liệt, thời thượng có khả năng cho vận tốc tối đa tới 90km/h.

Xem thêm Xe đạp điện bridgestone có tốt không? Mua ở đâu?

Tiện nghi đi kèm

Xe máy điện VinFast Klara S có các khả năng thông minh như chìa khóa chống cướp, định vị GPS, kết nối Bluetooth, kết nối App Mobile để quản trị xe và hành trình,… Các khả năng đi kèm này sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong suốt quá trình vận dụng xe, giúp người tham dự giao thông một cách tiện lợi và an toàn hơn.

Nên mua xe mô tô nào-2
Nhu cầu đi lại của khách hàng-Nên mua xe mô tô nào

Tải trọng xe

Một trong những cách phân biệt xe mô tô và xe gắn máy mà phần đông người thường áp dụng là cho rằng xe gắn máy sẽ có thiết kế nhỏ hơn, trọng tải cũng thấp hơn. Đây chính là một nhận định tương đối vì trọng tải nhất định còn tùy thuộc vào từng hàng hóa. Tuy nhiên thực tế trên thị trường hiện tại, nếu như bạn phải cần tải trọng xe cao thì xe mô tô sẽ có nhiều chọn lựa đa dạng hơn.

Ngân sách mua xe

Dù là xe mô tô hay xe gắn máy thì trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu mã sản phẩm nhiều loại về tầm giá cho người dùng chọn lựa. Nếu bạn có ngân sách mua xe thấp, khoảng trên 10 triệu đồng thì xe gắn máy sẽ là lựa chọn hợp lý hơn vì có nhiều hàng hóa thuộc phân khúc này hơn.

Xe tốt nhất cho người mới chơi mô tô

Yamaha MT-03 2020

Yamaha đã trình làng chiếc Yamaha MT-03 2020 mới vào đầu năm nay. Với những người chơi xe mô tô, Yamaha MT-03 vốn không phải là một cái tên xa lạ. Chiếc mô tô thể thao Nhật Bản đã ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và đến năm 2016, Yamaha MT-03 thế hệ thứ hai được trình làng.

Với phiên bản 2020, MT-03 không những được lột xác về ngoại thất mà nó còn được trang bị hệ thống truyền động mới. Yamaha MT-03 2020 sở hữu động cơ 4 thì DOHC 321cc làm mát bằng nước, sản sinh công suất 50 mã lực và mô-men xoắn hơn 40 lb-ft, kèm theo đồng hồ đo màn hình LCD, đèn pha LED và hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn.

Xem thêm Đánh giá chi tiết xe Range Rover Sport thông số kỹ thuật

Kawasaki Z400 ABS

Nên mua xe mô tô nào-3
Xe tốt nhất cho người mới chơi mô tô-Nên mua xe mô tô nào

Kawasaki Z400 ABS 2020 hiện đang là mẫu xe mới nhất trong dòng Z series. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2018 và bán ra thị trường trong năm 2019, chiếc Kawasaki Z400 được trang thụ động cơ 4 thì DOHC 399cc, làm mát bằng nước. Động cơ này sản sinh ra công suất 49 mã lực và mô-men xoắn 28lb-ft.

Cho dù Kawasaki Z400 ABS 2020 có kích thước nhỏ hơn so sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc, nhưng đây lại là điểm hút khách nhất của mẫu xe này. Ngoài ra, Kawasaki Z400 ABS còn được trang bị những công nghệ mới nhất gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đèn pha LED, ly hợp chống trượt 2 chiều thế hệ mới.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về việc nên mua xe mô tô nào. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (vietnamnet.vn, motoviet.com, vinfastauto.com, timviec365.vn)