“Điểm danh” những tiêu chí quan trọng khi chọn xe cỡ nhỏ chạy dịch vụ 

Mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ là lựa chọn của nhiều người với những ưu điểm nhất định. Kết quả phân tích dưới đây sẽ chỉ ra những tiêu chí và ưu nhược điểm của việc mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ.

Khi nhu cầu sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại ngày càng tăng cao, nhu cầu mua xe chạy dịch vụ cũng gia tăng để đáp ứng một bộ phận lớn khách hàng. Nhiều người đã chọn mua xe cỡ nhỏ để tiết kiệm chi phí. Vậy, nên hay không việc mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ?

cách chọn xe chạy dịch vụ

Nhiều khách hàng đã lựa chọn mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ

1. Mua xe chạy dịch vụ cần lưu ý những tiêu chí gì?

Đối với những khách hàng có nhu cầu mua ô tô chạy dịch vụ như taxi công nghệ, cưới hỏi, … thì chi phí, độ bền bỉ, vận hành tiết kiệm và chi phí bảo dưỡng thấp là các yếu tố được quan tâm hàng đầu. Cụ thể như sau:

Giá thành hợp lý

Một mẫu ô tô có giá thành hấp dẫn kèm công năng sử dụng cơ bản sẽ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu và nhanh chóng thu hồi vốn. Mặc dù việc mua xe trả góp cũng sẽ có chi phí ban đầu thấp, nhưng người dùng sẽ phải chịu áp lực trả góp hàng tháng. Giá xe khoảng 500 – 700 triệu đồng được đánh giá là phù hợp với khả năng tài chính của người mua mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu của xe dịch vụ. Với tầm giá này, mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Độ bền cao

Không giống như ô tô cá nhân hay gia đình, xe dịch vụ sẽ có tần suất hoạt động lớn hơn gấp nhiều lần. Khi hoạt động liên tục như vậy thì động cơ cũng dễ bị hư hỏng hơn, các chi tiết nhanh bị hao mòn và tuổi thọ xe cũng giảm xuống nhanh chóng. Do vậy, việc sở hữu một chiếc xe bền bỉ, ít hỏng vặt sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và chi phí sửa chữa không cần thiết.

Tối ưu chi phí vận hành 

Bên cạnh giá mua, chi phí sửa chữa thì chi phí nhiên liệu và các khoản bảo dưỡng, thay thế linh phụ kiện cũng là yếu tố đáng quan tâm đối với người mua xe chạy dịch vụ. Một mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu,  chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng thấp sẽ giúp người mua tối ưu chi phí sử dụng xe hơn.

Tính năng

Xe chạy dịch vụ không có yêu cầu quá cao về các tính năng thông minh và công nghệ hiện đại giống như xe dành cho cá nhân. Khi mua xe chạy dịch vụ, thông thường người mua chỉ cần lựa chọn các mẫu xe có trang bị một số tính năng an toàn cơ bản như túi khí, camera lùi,… và một số tiện ích giải trí như kết nối Bluetooth, định vị dẫn đường- phục vụ lái xe, …. Đây là những yêu cầu cơ bản cần có để đảm bảo an toàn cho cả người lái và hành khách trên xe, đồng thời tạo sự thuận tiện cho quá trình liên lạc khách, tìm đường, hay nhu cầu dừng đỗ của chủ xe dịch vụ.

Không gian nội thất và cốp xe

Không gian nội thất không phải yếu tố quá quan trọng đối với các xe dịch vụ di chuyển quãng đường ngắn. Tuy nhiên, nếu người mua xác định định hướng hoạt động chính của mình là xe đưa đón, cưới hỏi, hàng ghế sau rộng rãi sẽ giúp khách hàng thoải mái và hài lòng hơn.

Tương tự như vậy, nhóm taxi công nghệ và xe đưa đón cưới hỏi đều không quá quan trọng không gian khoang hành lý. Nhưng nếu người mua xác định phạm vi hoạt động của mình là tại các sân bay, bến xe, khoang hành lý rộng rãi sẽ giúp khách hàng chứa được nhiều đồ hơn, gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ.

Tiêu chí mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ - nội thất rộng rãi

Nội thất rộng rãi sẽ giúp người lái và hành khách thoải mái hơn trong suốt chuyến đi

2. Mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ có lợi ích gì?

Chi phí mua xe phải chăng là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của việc mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ vì giá thành thấp hơn nhiều so với xe cỡ trung và lớn. Đặc biệt, phần lớn xe chạy dịch vụ, đặc biệt là nhóm taxi công nghệ, đều chỉ phục vụ số lượng ít khách hàng trên mỗi chuyến đi nên xe cỡ nhỏ vẫn đáp ứng được nhu cầu về chỗ ngồi và thể tích không gian nội thất. Bên cạnh chi phí mua thấp hơn thì xe cỡ nhỏ cũng có chi phí sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng thấp hơn, giúp chủ xe tối ưu lợi nhuận thu về.

Bên cạnh đó, xe cỡ nhỏ có kích thước nhỏ gọn, linh hoạt, sẽ giúp người lái di chuyển dễ dàng hoặc dừng đỗ trên đường phố. Điều này cũng giúp người lái dễ dàng đi sâu vào trong các ngõ hẻm nhỏ của Việt Nam, đưa khách hàng gần hơn với điểm đến. Việc đưa đón đúng điểm đến và thời gian di chuyển ngắn mà vẫn đảm bảo an toàn là một trong những tiêu chí quan trọng mà khách hàng đánh giá cao đối với các dịch vụ taxi công nghệ. Đồng thời, việc di chuyển dễ dàng còn giúp người lái tiết kiệm thời gian mỗi chuyến, gia tăng số lượng khách hàng phục vụ, từ đó tăng thu nhập cho bản thân.

Ưu điểm của mua xe cỡ nhỏ khi chạy dịch vụ - dễ di chuyển

Xe cỡ nhỏ giúp chuyến đi người lái di chuyển dễ dàng và linh hoạt hơn trên đường phố đông đúc

Ô tô cỡ nhỏ còn được đánh giá là có dung tích động cơ phù hợp với nhu cầu chạy xe dịch vụ, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu và mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Vì số lượng hành khách trên xe dịch vụ thường không lớn, hành lý không nhiều (trừ nhóm xe hoạt động tại sân bay, bến bãi), đặc biệt là đường phố bằng phẳng nên động cơ ô tô cỡ nhỏ là đã đủ để vận hành và tối ưu chi phí.

3. Khó khăn phải “đối mặt” nếu mua xe cỡ nhỏ chạy dịch vụ

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật như trên, nhưng khách hàng cũng cần quan tâm đến một số nhược điểm của xe cỡ nhỏ khi chạy dịch vụ để cân nhắc lựa chọn phù hợp. Một trong những hạn chế đầu tiên của xe cỡ nhỏ là chỗ ngồi ít, cốp xe không quá lớn nên sẽ không thích hợp để đi xa. Tất nhiên nếu chỉ sử dụng cho mục đích chạy taxi công nghệ ở khoảng cách gần thì đây không phải 1 vấn đề quá lớn.

Thứ hai, khả năng di chuyển ở tốc độ cao của một số mẫu xe cỡ nhỏ không thực sự tốt. Xe dễ bị rung, giật, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, tương tự như trên, đây không phải một điểm đáng quan tâm đối với nhóm taxi công nghệ vì loại hình này chủ yếu di chuyển trong phố nên không thể đi quá nhanh.

Ngoài ra, xe cỡ nhỏ cũng dễ bị ồn, xóc nảy khi đi qua những đoạn đường gồ ghề. Vì vậy, nếu muốn mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ, người lái nên chú ý quan sát và đi chậm trên các cung đường gồ ghề.

4. VF 5 Plus – mẫu xe lý tưởng để chạy dịch vụ

VF 5 xe điện là mẫu SUV điện cỡ nhỏ với kích thước nhỏ gọn lý tưởng là 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở 2.513mm. Vì vậy, VF 5 Plus được đánh giá là phù hợp để di chuyển trong nội đô đông đúc. VF 5 Plus được thiết kế nhằm tối ưu không gian nội thất, nên dù là xe cỡ nhỏ nhưng vẫn mang đến sự thoải mái cho hành khách trên xe. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm 182mm của VF 5 Plus mang đến khả năng lội nước và vượt qua địa hình gồ ghề tốt, đặc biệt là trong mùa mưa ngập của nước ta, giúp người dùng an tâm hơn khi di chuyển.

Mẫu eSUV cỡ nhỏ VF 5 Plus được VinFast trang bị hàng loạt tính năng an toàn, đặc biệt hữu ích cho những người chạy dịch vụ khi lưu thông tại đô thị như:

  • Giám sát hành trình cơ bản

  • Cảnh báo va chạm

  • Hỗ trợ đỗ xe

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

  • Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Chạy dịch vụ nên mua xe gì - có nên mua VinFast VF 5 Plus để chạy dịch vụ 

Xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 5 Plus có không gian nội thất rộng rãi và nhiều tính năng hiện đại

Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của VF 5 so với các sản phẩm cùng phân khúc, giúp đảm bảo an toàn cho cả người lái và hành khách trên xe. Pin VinFast VF 5 Plus có dung lượng 37,23kWh, cho phạm vi di chuyển lên đến hơn 300km sau 1 lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC). Đặc biệt, tính năng sạc nhanh từ 10% lên 70% chỉ trong 30 phút của VF 5 Plus sẽ giúp người dùng yên tâm di chuyển mà không cần lo lắng về vấn đề năng lượng. Với hệ thống trạm sạc VinFast dày đặc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… chủ xe dịch vụ có thể dễ dàng nạp năng lượng nhanh chóng tại trạm công cộng.

Một trong số những ưu điểm mà người mua xe chạy dịch vụ đặc biệt quan tâm là VinFast VF 5 Plus hiện có giá rất hấp dẫn 458 triệu đồng (không bao gồm pin) hoặc 538 triệu đồng (bao gồm cả pin) với các tính năng và công nghệ hiện đại được đề cập ở trên. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn thuê pin với giá gói cố định của VinFast VF 5 Plus là 1,6 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, các chi phí vận hành xe điện (bao gồm sạc, bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế) đều thấp hơn xe xăng. Ước tính xe điện có chi phí bảo dưỡng bằng ⅓ xe xăng, số lần cần bảo dưỡng ít hơn, ít hư hỏng vặt hơn vì cấu tạo xe đơn giản ít bộ phận. Vì vậy, VF 5 Plus rất phù hợp với người dùng có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Tư vấn mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ - VF 5 Plus

VinFast VF 5 Plus có chi phí mua và chi phí vận hành tiết kiệm, phù hợp nhu cầu chạy dịch vụ

Tổng kết lại, một số ưu điểm nổi bật khi mua VF 5 Plus chạy dịch vụ là:

  • Tiết kiệm chi phí: chi phí mua, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đều tối ưu hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc;

  • Hưởng nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện: miễn lệ phí trước bạ;

  • Thời gian bảo hành lâu dài: 7 năm đối với mẫu VF 5 Plus;

  • Không gian nội thất rộng rãi;

  • Được trang bị nhiều tính năng và công nghệ hiện đại;

Nhược điểm: 

  • Giới hạn chỗ ngồi 4-5 chỗ

Tuy nhiên, VF 5 Plus có thiết kế cabin rộng rãi nên vẫn mang lại sự thoải mái cho người lái và hành khách.

  • Tốn thời gian sạc pin hơn xe động cơ đốt trong

Người dùng xe điện VF 5 Plus sẽ cần thời gian nạp năng lượng lâu hơn xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách sạc xe qua đêm tại nhà. Trường hợp thiếu năng lượng, người dùng cũng có thể sạc nhanh 30 phút là thoải mái di chuyển với năng lượng lên tới 70% dung lượng pin.

Bài phân tích đã cho thấy một số ưu điểm nổi bật của việc mua xe cỡ nhỏ để chạy dịch vụ, đặc biệt là xe điện cỡ nhỏ, tìm hiểu vf 5 có mấy màu. Ở thời điểm hiện tại, VinFast VF 5 Plus chính là “một ứng cử viên sáng giá” cho vị trí “bạn đồng hành” của những người chạy xe dịch vụ. Mẫu xe điện hạng A cỡ nhỏ này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lái xe an toàn vượt trội trong tầm giá, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận doanh thu cho chủ xe.

Kể từ ngày 10/12/2022, khách hàng có thể chính thức đặt cọc xe VF 5 Plus tại tất cả hệ thống showroom, đại lý VinFast trên toàn quốc hoặc qua website VinFast tại địa chỉ: https://reserve.vinfastauto.com/.

Dự kiến, những chiếc VinFast VF 5 Plus đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 4/2023. Khách hàng có thể sử dụng voucher được tặng trong chương trình Sống xanh của Vinhomes để thanh toán khi mua xe.

*Hình ảnh mang tính minh họa, sử dụng hình ảnh của sản phẩm trong giai đoạn tiền sản xuất. Sản phẩm thực tế có thể có những điểm khác biệt nhất định.