Lý do xe đô thị cỡ nhỏ được ưa chuộng tại Việt Nam

Với tình trạng “đất chật người đông” và cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển tại nhiều thành phố lớn hiện nay như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, xe đô thị đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới. Những mẫu xe đô thị thường được ưa chuộng bởi nhiều yếu tố như khả năng di chuyển linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí thấp.

1. Di chuyển dễ dàng trong đô thị

Khả năng di chuyển linh hoạt trên đường phố đông đúc chính là một trong những lý do lớn nhất của người dùng khi chọn xe đô thị. Với thiết kế nhỏ gọn, người điều khiển sẽ dễ dàng xoay sở ngay cả khi trong giờ cao điểm hay di chuyển qua những ngõ hẻm ở Việt Nam. Việc đỗ xe cũng trở nên đơn giản hơn vì xe đô thị thường có cỡ nhỏ nên cần ít không gian hơn, dễ dàng di chuyển dễ dàng trong bãi đỗ mà không lo bị va quệt với xe khác.

Thiết kế nhỏ gọn của các dòng xe đô thị cũng giúp giảm lực cản của gió, hỗ trợ xe tăng tốc nhanh hơn. Đặc biệt, các dòng xe đô thị cỡ nhỏ thường có quãng đường phanh ngắn hơn so với các xe cỡ lớn. Vì vậy, trong trường hợp phanh gấp, xe đô thị sẽ phanh hiệu quả hơn, giúp khách hàng yên tâm di chuyển trong môi trường giao thông đô thị phức tạp.

Xe đô thị có kích thước nhỏ gọn nên di chuyển dễ dàng trên đường phố đông đúc 

Anh Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1979, đang sinh sống tại quận 4, TP.HCM) đã chia sẻ: “Hầu hết những người lần đầu mua ô tô như tôi đều lựa chọn dòng xe đô thị cỡ nhỏ vì giá bán hợp lý, đi lại thuận tiện, đặc biệt là chi phí nuôi xe thấp và không lo sợ bị va quệt như các dòng xe lớn đắt tiền khác. Mặc dù xe của tôi chỉ sử dụng động cơ 1.2L, nhưng tôi thấy vẫn đủ rộng cho gia đình 4 người”.

2. Chi phí đầu tư thấp hơn 

Một trong những lý do khiến nhiều người yêu thích dòng xe đô thị cỡ nhỏ là phí sở hữu xe tiết kiệm hơn nhiều so với các dòng xe cỡ trung và cỡ lớn. Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ thường có giá trong khoảng 300 – 600 triệu đồng. Trong khi đó, các dòng ô tô cỡ trung thường có giá cao hơn gấp 3 lần, khoảng 900 triệu – 1,4 tỷ đồng. Đối với hầu hết người Việt Nam, ô tô là một tài sản giá trị lớn. Vì thế phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ sẽ phù hợp hơn với ngân sách của nhiều khách hàng, giúp người dân dễ dàng sở hữu chiếc xe cho riêng mình.

Xe đô thị có giá niêm yết hấp dẫn, phù hợp với “túi tiền” của nhiều khách hàng

Bên cạnh giá niêm yết tiết hấp dẫn từ nhà sản xuất, giá lăn bánh thực tế của xe đô thị cỡ nhỏ cũng tiết kiệm hơn nhờ các chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ. Theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 01/12/2022 mức thu lệ phí trước bạ dành cho các mẫu ô tô hạng A lắp ráp trong nước giảm 50% so với quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP. Theo đó, khách hàng mua xe đô thị hạng A lắp ráp trong nước chỉ cần đóng mức lệ phí trước bạ là 5% giá trị xe, thay vì 10% như trước đây. Điển hình một mẫu xe đô thị được lắp ráp trong nước ta hiện nay là VinFast VF 5 Plus, vừa mới mở cọc ngày 10/12/2022.

3. Tiết kiệm nhiên liệu đáng kể

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những ưu điểm nổi bật của các dòng xe đô thị vì sở hữu dung tích động cơ nhỏ hơn. Một số chuyên gia cho biết, xe nhỏ động cơ dưới 1.2L sẽ tiêu hao nhiên liệu khoảng 7 lít/100km trên đường đô thị và khoảng 6 lít/100km trên đường trường. Trong khi đó, các dòng xe sở hữu động cơ từ 1.8L sẽ tiêu hao khoảng 9 lít/100km khi di chuyển trên đường đô thị và khoảng 7-8 lít/100km trên đường trường. Đối với những người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại hằng ngày, khoản chi phí nhiên liệu chênh lệch này sẽ được tiết kiệm đáng kể khi chọn xe đô thị cỡ nhỏ.

Xe đô thị có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn đáng kể so với các mẫu xe cỡ trung và cỡ lớn

4. Chi phí “nuôi xe” tiết kiệm hơn

Khi sử dụng xe đô thị cỡ nhỏ, đặc biệt là ô tô điện, chi phí “nuôi xe” đều thấp hơn nhiều, bao gồm phí vận hành, phí dịch vụ và phí bảo hiểm.

Anh Lê Minh Trung – quản lý của một gara ô tô trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết, xe đô thị cỡ nhỏ ngày càng được nhiều người chọn mua vì sự tiện dụng, động cơ nhỏ ít tốn xăng và đầu tư thấp. Bên cạnh đó, các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế linh kiện,… của xe đô thị nhỏ có động cơ dưới 1.2L đều thấp hơn các dòng xe lớn.

Cụ thể, với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6 – 7 lít/100km, chi phí bảo dưỡng cấp 1 dưới một triệu và phí bảo dưỡng tổng thể cấp 2 khoảng 3 – 4,5 triệu đồng thì phí vận hành xe đô thị hàng tháng sẽ dao động khoảng 3 – 4 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí vận hành xe cỡ trung vào khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng.

Xe đô thị được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì chi phí “nuôi xe” tối ưu

Đồng thời, vì sở hữu thiết kế nhỏ gọn và các diện tích giới hạn hơn nên khi sử dụng dịch vụ, xe đô thị đều có chi phí thấp hơn các loại xe khác. Đồng thời, chi phí bảo hiểm của xe đô thị cũng thấp hơn vì định giá theo động cơ.

Xe đô thị là giải pháp lý tưởng cho “túi tiền” của người tiêu dùng và tình trạng giao thông phức tạp của đường phố Việt Nam. Các dòng xe đô thị được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường ô tô tại Việt Nam.

Khách hàng quan tâm có thể tìm hiểu VinFast VF 5 Plus và VF e34 tại website hoặc liên hệ trực tiếp các showroom đại lý chính thức của VinFast để biết thêm thông tin cũng như nhận nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

(Theo Vinfastauto, laodong)