Cập nhật thông tin về cách tra cứu phạt nguội mới nhất hiện nay

Phạt nguội được biết đến là quy định về xử phạt người vi phạm Luật Giao thông với lỗi được phát hiện thông qua hình ảnh, thông tin được thu thập từ các thiết bị kỹ thuật: camera, máy ảnh. Hoặc qua thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, do không phải chấp hành hình phạt ngay nên công dân cần chủ động tra cứu phạt nguội và thực hiện theo đúng thời hạn quy định. Dưới đây là những cập nhật mới nhất về phạt nguội dành cho bạn tham khảo.

Tra cứu phạt nguội có quy trình như thế nào?

Khác với hình thức vi phạm giao thông thông thường, phạt nguội được áp dụng sau một thời gian khi lỗi vi phạm đã xảy ra. Chính vì vậy, để có thể chấp hành đúng quy định về nộp phạt, việc thực hiện tra cứu phạt nguội là cần thiết và cần được chấp hành nghiêm túc. Dưới đây là quy trình cụ thể để công dân tham khảo:

Quy trình tra cứu phạt nguội hiện nay rất rõ ràng. 

Bước 1: Thông qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ) hoặc các phản ánh từ mạng xã hội, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ phát hiện lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện.

Bước 2: Sau khi xác minh tính chính xác của các vi phạm. CSGT sẽ tiến gửi thông báo bằng chuyển phát nhanh (qua bưu điện) tới chủ phương tiện đồng thời cập nhật trên hệ thống tra phạt nguội để công dân chủ động nắm bắt.

Bước 3: Công dân có thể chủ động thực hiện tra cứu các thông tin về lỗi vi phạm thông qua hệ thống website về giao thông. Hiện nay, có 04 cách thức tra cứu phạt nguội dành cho bạn tham khảo:

– Tra phạt nguội thông qua website cộng đồng PhạtNguội.vn.

– Tra phạt nguội thông qua website của Cục đăng kiểm.

– Tra phạt nguội thông qua website của Cục cảnh sát giao thông.

– Tra phạt nguội thông qua website của Sở giao thông vận tải tại các thành phố lớn (Hà Nội, tp.Hồ Chí Minh,….)

Bước 3: Chủ phương tiện chủ động tiến hành nộp phạt theo quy định và chờ cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ vi phạm giao thông.

Thời gian thông báo có thể tra cứu phạt nguội là khi nào?

Nhằm tạo nên cơ chế thống nhất và có tính kỷ luật cao đối với các vi phạm giao thông khi phạt nguội. Việc thực hiện tra cứu phạt nguội và đóng phạt cần hoàn thành trong đúng khoảng thời gian quy định.

Hình ảnh check phạt nguội cần được xác minh ngay sau khi vi phạm được ghi nhận. 

Theo đó, kể từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm, trong thời hạn 5 ngày làm việc, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xác minh dữ liệu trích xuất từ hình ảnh, video. Sau khi xác minh có vi phạm xảy ra, đơn vị sẽ tiến hành gửi thông báo bằng văn bản tới phòng CSGT nơi phát hiện vi phạm.

Sau 15 ngày kể từ khi gửi thông báo vi phạm lần 1, nếu chủ phương tiện không đến cơ quan công an giao thông để thực hiện đóng phạt theo quy định thì lực lượng chức năng tiếp tục gửi thông báo lần 2 đến cơ quan Công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú của chủ phương tiện. Công an địa phương sẽ có trách nhiệm yêu cầu công dân vi phạm luật giao thông đến phòng CSGT để giải quyết vụ việc.

Trong trường hợp nếu đã gửi thông báo lần 2 nhưng cá nhân vi phạm vẫn không tới giải quyết vụ việc thì phòng CSGT sẽ chuyển hồ sơ tới cho cơ quan đăng kiểm để đưa phương tiện vi phạm vào diện cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định.

Như vậy, quá trình check phạt nguội có thể thực hiện trong khoảng thời gian dưới 30 ngày. Việc kiểm tra phạt nguội sẽ giúp chủ phương tiện chủ động nắm bắt các thông tin về lỗi vi phạm, khung phạt. Từ đó có ý thức chấp hành nghiêm túc theo biên bản phạt đã đưa ra.

Cách tra cứu phạt nguội nhanh chóng nhất hiện nay

Ngay nay, phạt nguội được thực hiện tương đối đơn giản và dễ áp dụng. Với chủ trương rút ngắn các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Người dân có thể dễ dàng tra cứu phạt nguội và chủ động đóng phạt trong các tình huống vi phạm giao thông.

Website PhạtNguội.vn có giao diện dễ sử dụng.

Và website PhạtNguội.vn –  trang web cộng đồng chuyên biệt về giao thông chính là địa chỉ tuyệt vời để bạn tra cứu những thông tin này. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn hoàn toàn có thể nắm rõ những thông tin về lỗi phạt nguội mà mình phải chấp hành. Các bước tra cứu như sau:

Bước 1: Bạn cần truy cập vào website PhạtNguội.vn: https://phatnguoi.vn/

Bước 2: Tại trang chủ của web, bạn tiến hành nhập các thông tin về biển số xe cần check phạt nguội và chọn loại phương tiện.

Bước 3: Bấm “Tra cứu” và đợi kết quả.

Rất nhanh sau đó, website PhạtNguội.vn sẽ đưa ra dữ liệu đầy đủ của lỗi phạt. Trong trường hợp web báo về trống thì có nghĩa là bạn không bị phạt nguội.

Tổng kết

Tìm hiểu về hoạt động tra cứu phạt nguội là cần thiết đối với người điều khiển giao thông. Chỉ với thao tác đơn giản nhưng chúng sẽ giúp bạn nắm bắt lỗi phạt và  chủ động chấp hành đóng phạt theo đúng quy định của Luật giao thông. Hãy truy cập ngay vào website PhạtNguội.vn để được tra cứu nhanh gọn, hiệu quả nhé!