Sang tên xe máy là gì? Sang tên xe máy thủ tục thế nào?

Sang tên xe máy là gì? Thủ tục sang tên xe máy khi chuyển nhượng là rất không thể thiếu và không thể không, đòi hỏi sự cẩn thận để hạn chế sai sót và mất thời gian. Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về sang tên xe máy là gì? Sang tên xe máy thủ tục thế nào?. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!

Sang tên xe máy là gì?

Sang tên xe máy là gì? 1
Sang tên xe máy là gì?

Sang tên xe máy là một bước của quá trình chuyển nhượng tài sản (xe máy) từ người này cho người đối diện thông qua giao dịch dân sự bằng việc làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn nhất định.

Đây là quy định bắt buộc của luật nhằm đảm bảo các quyền nhằm đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ về sau của các bên một khi chuyển nhượng. Sau khi hoàn tất thủ tục sang tên xe theo đúng quy định của pháp luật, bên mua sẽ có đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với tài sản xe đã được pháp luật đồng ý.

Ngày nay, theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân:

Xem thêm Maybach giá bao nhiêu? Những ưu nhược điểm của xe Maybach

Sang tên đổi chủ xe máy cần giấy tờ gì?

Hồ sơ sang tên, di chuyển xe bao gồm 02 loại

Hồ sơ thu hồi giấy đăng ký xe

  1. Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;
  2. Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  3. 02 bản chà số điện thoại, số khung xe;
  4. Chứng thực đăng ký xe;
  5. Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA (trừ hoàn cảnh di chuyển nguyên chủ).
  6. Biển số xe;
  7. Hoàn cảnh di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ hoàn cảnh xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó;
  8. Hoàn cảnh mất chứng thực đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

Hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe

  1. Giấy khai đăng ký xe;
  2. Giấy tờ của chủ xe quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  3. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ);
  4. Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  5. Chứng thực thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sang tên xe máy là gì? Đây chính là các tài liệu không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ xe máy nộp cho cơ quan công an khi làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe máy. Hợp đồng mua bán có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức như giấy mua bán xe, hoặc deal mua bán xe miễn sao hình thức của tài liệu chiều lòng quy định về công chứng, chứng thực khi giao dịch giữa các cá nhân với nhau.

Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy mới nhất

Sang tên xe máy là gì 2
Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy mới nhất

Thủ tục sang tên xe máy được quy định không giống nhau tùy theo trường hợp chi tiết. Nhìn bao quát, quá trình hành động dễ dàng, chi tiết như sau:

Thủ tục sang tên xe máy cũ cùng tỉnh

  • Bước 1: Nộp giấy đăng ký xe cho cơ quan tính năng
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe
  • Bước 5: nhận kết quả

Lưu ý:

  • Người bán, tặng, cho xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho người đối diện đến cơ quan Công an cấp huyện để ghi Giấy đăng ký xe. Mẫu giấy được ứng dụng trên toàn quốc và toàn bộ các kiểu xe được lưu hành trên thị trường.
  • Người mua, người được tặng, được cho xe cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành theo Thông tư 58/2020/TT-BCA; Giấy chuyển quyền có được xe (giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có công chứng hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe)
  • Hồ sơ đăng ký nộp tại bộ phận đón nhận bộ phận chào đón và trả hậu quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện (xe đăng ký ở đâu thì làm thủ tục ở đó).

Xem thêm Thi bằng lái xe máy hà nội ở đâu? Thi bằng lái xe máy Hà Nội giá bao nhiêu?

Thủ tục sang tên xe máy cũ khác tỉnh

Sang tên xe máy là gì? Với hoàn cảnh sang tên xe máy khác tỉnh, công thức và thủ tục sang tên xe máy khác tỉnh tương tự như với thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh, chỉ thêm các chú ý sau:

  • Bên nhận xe cần có thêm giấy chứng thực thu hồi đăng ký, biển số xe của người sang nhượng.
  • Bấm lại biển số mới cho phương tiện theo địa phương mới. Người nhận xe sẽ thực hiện chọn biển số xe trên hệ thống, nộp lệ phí đăng ký. Việc nhận biển số xe tương tự như thủ tục đăng ký xe máy mới.

Thủ tục sang tên xe máy cho người thân

Với thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cho người thân, người đăng ký cần cam kết trình tự theo quy định của pháp luật. Thủ tục và giấy tờ chuẩn bị tùy thuộc theo đối tượng mục tiêu cùng tỉnh hay khác tỉnh như đã nêu trên.

Việc hoàn tất thủ tục sang tên xe máy cũ nói chung và thủ tục sang tên xe máy điện VinFast nói riêng là hành trình đòi hỏi sự cẩn thận để tránh sai sót, mất thời gian. Tùy theo khả năng tài chủ đạo, người tiêu dùng có thể xác định xe máy mới ở phân khúc phù hợp. Bộ máy đại lý, showroom sẽ chăm sóc khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký xe tốt nhất.

Xe máy điện VinFast với nhiều phân khúc giá, thiết kế thời thượng, công dụng sáng tạo, công nghệ an toàn sẽ là xác định lý tưởng dùng cho khách hàng. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể mua xe online dễ dàng đồng thời tiết kiệm tiền của với chương trình ưu đãi, hậu mãi hấp dẫn từ VinFast.

Xem thêm Hồ sơ thi bằng lái xe máy gồm những gì? Mua ở đâu?

Lệ phí trước bạ khi sang tên xe máy

Sang tên xe máy là gì 3
Lệ phí trước bạ khi sang tên xe máy

Sang tên xe máy là gì? Trước bạ là một từ hán việt được sử dụng rộng rãi trong các ngành có sự liên quan đến Luật, thương mai.. Từ này được hiểu là việc đăng kí quyền sở hữu đối với một số loại tài sản theo quy định của pháp luật. Còn lệ phí trước bạ là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản cố định vào sử dụng.

Số tiền lệ phí trước bạ = giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (VNĐ) x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Trong đó:

-Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ= thành quả tài sản x tỷ lệ tỷ lệ chất lượng còn lại của tài sản.

Chất lượng phần trăm còn lại của tài sản được quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC:

Thơi gian tài sản đã được sử dụngChất lượng phần trăm còn lại của tài sản
Trong 01 năm90%
Từ trên 01 năm đến 03 năm70%
Từ trên 03 năm đến 06 năm50%
Từ trên 06 năm đến 10 năm30%
Từ trên 10 năm20%

Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giải thích mọi vấn đề về sang tên xe máy là gì? Sang tên xe máy thủ tục thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đa dành thười gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatminhkhue.vn, vinfastauto.com, luatvietnam.vn, luatsutran.vn )