Động cơ siêu nạp Supercharger trên Ninja H2R kinh khủng thế nào?

Supercharger, còn được gọi là động cơ siêu nạp Supercharger, là một thiết bị nén/bơm được sử dụng để tăng áp không khí đến động cơ. Nó hoạt động bằng cách hút không khí từ môi trường, nén nó, và đưa đến động cơ. Bài viết này hãy cùng mình tìm hiểu động cơ siêu nạp Supercharger trên Ninja H2R kinh khủng như thế nào nhé!

Động cơ siêu nạp Supercharger là gì?

Động cơ siêu nạp Ssupercharger là một loại thiết bị được sử dụng để tăng cường công suất và hiệu suất của động cơ trong phương tiện giao thông. Nó hoạt động bằng cách nén không khí và đưa vào động cơ để cung cấp lượng không khí giàu oxi hơn cho quá trình đốt cháy.

Những điều cần biết về động cơ siêu nạp Supercharger - Blog Xe Hơi Carmudi

Khi lượng không khí tăng, động cơ có thể đốt nhiên liệu hiệu quả hơn và tạo ra công suất lớn hơn. Động cơ siêu nạp thường được trang bị trên các xe thể thao hoặc xe đua để cung cấp sức mạnh và tăng tốc đáng kể.

Ưu điểm và nhược điểm của động cơ siêu nạp supercharger

Ưu điểm:

  • Tăng công suất đáng kể.
  • Cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.
  • Tăng cường hiệu quả hòa trộn nhiên liệu và không khí.
  • Giảm lượng khí thải và sản phẩm cháy sạch hơn.
  • Cung cấp mo-men xoắn tốt trên toàn dải vòng tua động cơ.
  • Tăng gia tốc phương tiện.
  • Đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn và trơn tru.
  • Tích hợp với nhiên liệu chất lượng thấp.
  • Cải thiện quá trình khởi động lạnh.
  • Giảm tiêu thụ nhiên liệu cụ thể và tăng hiệu suất cơ học.
  • Hoạt động mượt mà và giảm nguy cơ kích nổ đối với động cơ diesel.

Kawasaki mang hệ thống siêu nạp lên Ninja H2R như thế nào?

Nhược điểm:

  • Gây xu hướng kích nổ trong động cơ sử dụng hệ thống đánh lửa (Spark Ignition).
  • Tăng ứng suất nhiệt và mất nhiệt lượng do sự nhiễu loạn.
  • Tăng tải khí và yêu cầu sự làm mát hiệu quả cho động cơ.

Nguyên lý hoạt động của động cơ siêu nạp Supercharger

Soi chi tiết Kawasaki Ninja H2R 2020 - chiếc siêu mô tô mạnh nhất & nhanh nhất của Nhật Bản

Động cơ tăng áp cho phép đưa nhiều hỗn hợp nhiên liệu đốt hơn vào xylanh, tạo ra công suất mạnh mẽ hơn trong mỗi chu kỳ đốt. Điều này cho phép các nhà sản xuất sử dụng động cơ 4 xylanh để sản sinh công suất tương đương với một động cơ 6 xylanh, từ đó giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Theo tính toán, hệ thống tăng áp có thể cải thiện hiệu suất của một động cơ thông thường khoảng 20%. Vì vậy, công nghệ turbocharger đang được áp dụng rộng rãi trong động cơ hiện đại bởi các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu.

Tìm hiểu về động cơ siêu nạp supercharger

Tuy nhiên, do động cơ tăng áp tạo ra công suất lớn hơn trên một đơn vị dung tích, các thành phần trong động cơ cần được gia cố để chịu đựng được ứng suất cao hơn.

Với hệ thống tăng áp loại supercharger, một dây cuaroa được sử dụng để kết nối với trục khuỷu động cơ và cung cấp sức mạnh cho tăng áp. Trong trường hợp này, hệ thống tăng áp được coi là hệ thống phụ trợ và thực tế cho thấy động cơ sẽ mất công suất do sự truyền lực cho hệ thống nén khí.

Động cơ siêu nạp Supercharger trên Ninja H2R

Kawasaki H2 Carbon, một mẫu xe hàng đầu, sử dụng động cơ I4 siêu nạp, DOHC, 16 van, dung tích 998cc với công suất cực đại lên đến 207 mã lực nếu tính cả hiệu ứng ram air và mô-men xoắn cực đại 133 Nm.

Kawasaki H2 sử dụng động cơ siêu nạp khủng cỡ nào ?

Trên thị trường Mỹ, mẫu xe này có mức giá lên tới 25.000 USD. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các chi tiết và tính năng nổi bật trên Kawasaki H2, đặc biệt là về hệ thống động cơ.

Mặc dù có những khác biệt nhỏ về cấu trúc bên trong động cơ và hệ thống hút, xả để đáp ứng yêu cầu sử dụng hàng ngày và tiêu chuẩn khí thải, nhưng động cơ siêu nạp trên Kawasaki H2 và H2R về cơ bản là tương tự nhau. Bộ tăng áp trên H2 được thiết kế bởi các kỹ sư của Kawasaki với sự hỗ trợ từ các công ty trong tập đoàn KHI.

Cực phẩm” Kawasaki Ninja H2R 2021 sắp về Việt Nam, chưa có giá bán

Bộ tăng áp trong động cơ hoạt động nhờ sự kết hợp giữa các bánh răng hành tinh và trục khuỷu. Đây là một thành phần được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến của một công ty hàng không vũ trụ thuộc Kawasaki. Khi động cơ quay ở tốc độ 14.000 vòng/phút, trục cánh quạt của bộ tăng áp cũng quay ở tốc độ 130.000 vòng/phút.

Xem thêm: Top 5 xe PKL dưới 200 triệu đẳng cấp nhất 2023

Tổng kết

Động cơ siêu nạp Supercharger mang đến ưu điểm vượt trội như tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu, hòa trộn nhiên liệu tốt hơn và giảm khí thải. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng cũng cần được xem xét, bao gồm tăng ứng suất nhiệt, tăng tải khí và yêu cầu làm mát hiệu quả cho động cơ.

Với những ưu điểm và nhược điểm này, việc áp dụng công nghệ động cơ siêu nạp đã mang lại sự tiến bộ và sự phát triển cho ngành công nghiệp ô tô và xe máy hiện đại.