Một số mẫu xe máy phân khối lớn và xe ga hiện nay đã được trang bị một công nghệ gọi là HSTC (Honda Selectable Torque Control). Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ HSTC là gì và tác dụng của nó là gì. Vậy nên hãy cùng mình tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
HSTC là gì?
HSTC là viết tắt của Honda Selectable Traction Control – một hệ thống quản lý lực kéo của Honda. Chức năng hết sức quan trọng này đảm bảo an toàn cho người lái bằng cách phát hiện sự chênh lệch tốc độ giữa bánh trước và bánh sau trong điều kiện đường trơn.
Nguyên lý hoạt động của HSTC
Hệ thống này có thể được kích hoạt hoặc tắt thông qua một công tắc on/off. Công tắc này được đặt trên bộ công tắc tay lái ở phía trái và được kiểm soát thông qua đèn tín hiệu trên bảng điều khiển của xe.
Khi xảy ra tình huống bất ngờ, hệ thống sẽ tính toán tỷ lệ trượt và kiểm soát mô-men xoắn của động cơ bằng cách sử dụng hệ thống phun xăng. Nó hoạt động bằng cách tạm thời ngắt hệ thống phun xăng để làm giảm số vòng quay của động cơ, nhằm khôi phục độ bám đường cho bánh sau.
HSTC là một công nghệ được bổ sung cho tính năng phanh ABS, giúp người lái yên tâm hơn khi điều khiển những chiếc xe có dung tích động cơ lớn.
Khi hệ thống phát hiện bánh sau trượt, nó sẽ tự động can thiệp vào động cơ bằng cách tạm thời ngắt hệ thống phun xăng. Đồng thời, nó cũng giúp giảm lực kéo, từ đó cải thiện độ bám đường cho bánh sau.
Hệ thống kiểm soát lực kéo có cần thiết trên xe máy không?
Việc có hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System) trên xe hay không có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện đường, phong cách lái xe và ưu tiên cá nhân.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi hiện đại đã trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo như một tính năng tiêu chuẩn trên các mẫu xe của họ. Điều này cho thấy hệ thống này được coi là có ích và có giá trị trong việc cung cấp sự an toàn và ổn định khi lái xe.
Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp ngăn chặn bánh xe trượt trên mặt đường không đồng đều hoặc trơn trượt. Nó theo dõi sự chênh lệch tốc độ giữa các bánh xe và tùy chỉnh lực phanh hoặc lực kéo để đảm bảo bánh xe có đủ độ bám đường.
Đặc biệt, trong điều kiện trơn trượt, hệ thống kiểm soát lực kéo có thể giúp người lái duy trì độ kiểm soát và tránh mất lái hoặc tai nạn.
Một số xe PKL có hệ thống HSTC tốt nhất hiện nay
1/ Honda ADV 350 2023
Trong dòng xe phân khối lớn 200 triệu đồng, Honda ADV 350 2023 đã thu hút sự chú ý như một ứng cử viên nổi bật từ đầu năm 2022 đến nay.
Xe cũng được trang bị hệ thống phanh đĩa ở cả bánh trước và bánh sau, kèm theo công nghệ chống bó cứng phanh ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát ổn định HSTC (Honda Selectable Torque Control), và đèn báo hiệu dừng khẩn cấp. Những tính năng này đồng hành cùng việc tăng cường an toàn trong quá trình di chuyển.
2/ Forza 350
Forza 350 được trang bị động cơ mới nhất của eSP+, với một xy-lanh đơn dung tích 329,6 cc, công nghệ SOHC và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Xe đạt công suất cực đại 28,8 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 31,5 Nm tại 5.250 vòng/phút.
Hơn nữa, nó được trang bị công nghệ an toàn HSTC (Honda Selectable Torque Control) để giới hạn trượt bánh. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu được thông báo là 30 km/lít.
3/ Honda Gold Wing
Động cơ trên Honda Gold Wing có cấu trúc là 6 xy-lanh phẳng (boxer) với dung tích 1.833 cc, mang lại công suất tối đa lên đến 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm. Đáng chú ý, hộp số DCT 7 cấp đi kèm còn có cấp số lùi, hỗ trợ người lái trong việc đỗ xe một cách thuận tiện.
Ngoài hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC, Honda Gold Wing còn được trang bị 4 chế độ lái khác nhau, bao gồm: Tour – cho đường trường, Sport – dành cho trải nghiệm thể thao, Econ – giúp tiết kiệm nhiên liệu và Rain – phù hợp cho đường trơn trượt.
Tổng kết
Đến đây chắc hẳn các bạn đều biết HSTC là gì rồi nhỉ. Hiện nay, hệ thống Honda Selectable Traction Control (HSTC) cũng đã trở nên phổ biến hơn khi được trang bị trên nhiều mẫu xe trong đó có sự xuất hiện của những mẫu xe 150cc như Honda SH. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!