Phanh đĩa xe máy là gì? Phanh đĩa hay còn gọi là thắng đĩa được cấu tạo bởi một đĩa phanh gắn cố định trên phần trục quay và chuyển động đồng thời cùng với bánh xe, có khả năng giảm tốc tốt hơn so với những loại phanh truyền thống. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phanh đĩa xe máy là gì qua bài viết này nhé!!!
Phanh đĩa là gì?
Phanh đĩa hay còn gọi là thắng đĩa được cấu tạo bởi một đĩa phanh gắn cố định trên phần trục quay và chuyển động đồng thời cùng với bánh xe.
Má phanh thường được lắp đối xứng 2 bên đĩa phanh, nằm trong cùm phanh. Phanh đĩa hoạt động dựa trên lực ép của hệ thống thủy lực khiến cho 2 má phanh ép chặt vào đĩa phanh.
Phanh đĩa được nhận xét cao nhờ khả năng giảm tốc tốt hơn so sánh với những loại phanh truyền thống, tùy thuộc theo từng phương tiện mà hình dáng cũng như kích thước của cụm phanh đĩa không giống nhau.
Cấu tạo phanh đĩa xe máy
Đĩa phanh
Bộ phận đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cụm may-ơ bánh xe và xẻ rãnh hoặc đục lỗ để gia tăng tản nhiệt. Qua đấy, làm giảm bớt tính năng mài mòn của đĩa phanh và có độ bền lâu hơn. Tuy vậy, trong lúc vận hành xe, đĩa phanh sẽ bị xước nếu như má phanh đã quá mòn hoặc không đạt tối ưu. Ngoài ra, đĩa phanh có khả năng bị nứt vỡ, cong vênh khi chịu một lực lớn như: va chạm mạnh, tai nạn,…
Má phanh
Má phanh đĩa xe máy là một khối hộp thống nhất, được cấu hình bởi một tấm đệm bằng thép với một bề mặt phủ vật liệu ma sát. Bề mặt má phanh được xẻ rãnh nhằm thoát bụi, giảm nhiệt trong quá trình vận hành.
Piѕton
Phanh đĩa xe máy vận dụng piston để tạo lực đẩy cho má phanh. Bên cạnh đấy, tay phanh và bàn đạp phanh được kết nối với piston nhằm đẩy dầu phanh đến heo dầu xe máy thông qua bình chứa.
Kẹp phanh piston đôi
Kẹp phanh piston chia làm hai nửa và được bắt vít với nhau. Khi khách hàng bóp phanh, piston của bộ kẹp sẽ tác động lên má phanh, từ đó kẹp chặt rô-tơ phanh để điều chỉnh tốc độ.
Phanh chu vi
Hiện nay, một số nhà cung cấp xe đã áp dụng phanh đĩa gắn trên vành xe (phanh chu vi) với mục đích là làm giảm trọng lượng trong hệ thống phanh bánh xe. Chủ phương tiện có khả năng tìm thấy phanh chu vi trên những loại xe máy sử dụng bánh xe có dây kéo tùy chỉnh.
Xem thêm Xe đạp điện bridgestone có tốt không? Mua ở đâu?
Những vấn đề thường gặp của phanh đĩa xe máy
Phanh đĩa xe máy bị bó
- Nguyên nhân: Piston bị rỗ do dùng trong thời gian dài hoặc phớt chắn bụi xảy ra trạng thái giãn nở khiến phanh bị mắc kẹt. Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển, nếu như người lái rà phanh liên tục cũng là lý do làm phanh bị bó cứng.
- Cách xử lý: Trong trường hợp phanh đĩa xe máy bị bó, người lái có khả năng thực hiện làm sạch phần phớt chắn bụi. nếu phanh đĩa vận dụng trong thời gian dài, chủ xe nên thay mới hệ thống piston, lò xo hồi vị hoặc thay má phanh chất lượng hơn.
Phanh bị kẹp vào đĩa phanh
- Nguyên nhân: Hết dầu phanh hoặc vận dụng dầu phanh quá hạn là lý do khiến cho piston mất tác dụng và không đẩy vào được. Vì lẽ đó, xảy ra hiện trạng phanh bị kẹp vào đĩa phanh.
- Cách xử lý: Để xử lý hiện trạng trên, chủ phương tiện cần thay mới dầu phanh. Đồng thời, chủ xe cần thay hết dầu phanh cũ ra khỏi khay trước khi đổ dầu mới vào để tránh dầu phanh mới và cũ lẫn trộn với nhau khiến phanh đĩa hoạt động kém đạt kết quả tốt.
Phanh có tiếng kêu to khi bóp
- Nguyên nhân: Má phanh bị mòn khiến đĩa phanh va chạm với phần khung của má phanh, và gây ra tiếng kêu to hơn thông thường khi bóp phanh.
- Cách xử lý: Chủ xe cần thay má phanh mới để hạn chế tiếng ồn, tăng độ bám của xe với mặt đường trong lúc di chuyển.
Phanh xuất hiện tiếng kêu
- Nguyên nhân: Âm thanh lạ phát ra ở phanh đĩa thường do má phanh bị mòn, bị chai khiến phần kim loại của má phanh cọ vào đĩa phanh. Vật cứng kẹt trong moay-ơ hoặc đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân khiến phanh có tiếng kêu.
- Cách xử lý: Người lái có khả năng dùng vòi nước xịt trực tiếp để làm trôi bùn đất, cát ra khỏi hệ thống phanh, sau đấy tiến hành lau khô hoặc đặt xe ở nơi thoáng mát.
Xem thêm Thông số mẫu xe Kia Morning 2022 bản mới nhất
Những lưu ý để sử dụng phanh đĩa xe máy đúng cách
Để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần am hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của phanh đĩa xe máy. Trong đó, hai phụ kiện dầu và má phanh cần được bảo dưỡng hoặc thay mới khi cần thiết.
- Dầu phanh khô cạn khiến đĩa phanh không được ép chặt và gây nên hiện trạng trục bánh xe bị rung lắc khi người điều khiển bóp phanh. Hơn nữa, nếu như không đúng lúc thay mới dầu phanh hoặc sử dụng dầu phanh không đảm bảo chất lượng còn tác động đến các bộ phận khác của xe. Chủ phương tiện nên dùng hàng hóa ăn khớp với từng dòng xe theo quy định của nhà sản xuất được ghi trên khay chứa dầu.
- Má phanh bị mòn là nguyên nhân khiến phanh đĩa xe máy ngày càng mỏng. Thế nên, trong quá trình vận hành xe máy, người lái nên chú ý thay dầu và má phanh dựa trên số km đã đi. Thường thì, khoảng 20.000km người lái nên thay má phanh một lần để bảo đảm an toàn và tránh liên quan đến các bộ phận khác của xe.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về phanh đĩa xe máy là gì và những ưu điểm của phanh đĩa xe máy. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (laodong.vn, vinfastauto.com, thegioixedien.com.vn, hoahonda.com.vn)