Xe bị thủy kích là gì? Hiện tượng thủy kích không chỉ khiến động cơ bị hỏng hóc mà còn làm tổn thương đến trang thiết bị, nội thất, gây mất thẩm mỹ cũng giống như giảm giá trị chiếc xe. Bài viết dưới đây, Xemoto.vn sẽ cho bạn đọc biết về xe bị thủy kích là gì? Xe bị thủy kích xử lý thế nào?, cùng theo dõi nhé!
Xe bị thủy kích là gì?
Thủy kích (ngập nước) là hiện tượng xe bị nước tràn vào buồng đốt (xi lanh) qua đường hút gió của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Trong hoàn cảnh này, nếu như người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn tới hỏng máy. Hậu quả của thủy kích thường cực kì nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ – trái tim của xe.
Chi phí sửa chữa xe trong hoàn cảnh bị thủy kích thường cực kì lớn, tiền bạc lên đến hàng triệu, vài chục triệu đồng khi chỉ cần thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu như chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí cải thiện sẽ phần trăm thuận với cấp độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng được phân phối chính thức rất đắt.
Hậu quả của hiện tượng thủy kích
Bộ máy điện bị vấn đề
Thủy kích tác động nặng nề đến hệ thống điện của xe ô tô như: hệ thống âm thanh giải trí, còi, đèn,… Khi nước ngập vào buồng máy, hệ thống điện có khả năng bị gỉ sét các mối nối hoặc xuất hiện hiện tượng chập cháy hay đoản mạch.
Nội và ngoại thất hư hỏng
Hầu hết hệ thống khung gầm, thân vỏ của ôtô đều được thực hiện từ kim loại. Khi gặp hiện tượng thủy kích, những bộ phận này sẽ bị ăn mòn, gỉ sét do tiếp xúc trực tiếp với nước có nồng độ muối và các chất ăn mòn cao. Bên cạnh đó, những cụ thể nội thất như miếng lót sàn, ghế ngồi, dây không gây hại cũng có khả năng bị ngấm nước. Nếu như không nên vệ sinh, làm sạch da kịp thời dễ gây ra trạng thái ẩm mốc, tác động đến thẩm mỹ và thành quả chiếc xe.
Xem thêm Mobin sườn là gì? Những điều bạn cần phải biết về Mobin sườn
Động cơ xe ô tô bị hư hỏng nặng
Xe bị thủy kích là gì? Là phòng ban gánh chịu hậu quả trực tiếp đến công việc và hiệu năng của ô tô, xe chết máy khi thủy kích có khả năng do động cơ đã bị hư hỏng. Khi nước không chịu được lực nén hỗn hợp khí nạp sẽ tạo nên phản lực làm biến dạng phòng ban tay biên. Các tay biên khi bị uốn cong sẽ dễ bị gãy, đoạn gãy có thể đâm thủng thành động cơ và phá hủy hệ thống máy móc.
Ngoài ra, nước vào động cơ còn làm cho piston không di chuyển được theo dọc xi lanh mà vẫn phải trực tiếp chịu lực đẩy của trục cam. Từ đó làm cho cần các-te bị cong và các ổ đỡ trục khuỷu hư hỏng. Thông thường, tiền của sửa chữa những hư hỏng khi xe bị thủy kích tương đối cao, trường hợp bị vỡ lốc máy sẽ phải thay động cơ mới.
Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích khi mua xe cũ
Để hạn chế mua phải những xe bị lỗi thủy kích, bạn cần chú ý một vài mẹo nhỏ để kiểm duyệt xe có bị thủy kích hay đã bị mở máy hay chưa.
Kiểm duyệt toàn bộ ốc máy
Cụ thể, người mua xe có thể nổ máy xe và nghe tiếng máy để định đoán được xe hay quan sát tất cả ốc, bu-lông bắt máy. &Ldquo;Để ý tiếp tất cả ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện coi đã bị tháo ra chưa. Vì khi lắp vào luôn luôn sẽ vẫn còn dấu tuýp tháo, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn “vết tích” trên đó”.
Kiểm duyệt mùi ẩm mốc của xe
Đồng thời, người mua có thể quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy, kiểm duyệt không gian nội thất của xe. Nếu như có mùi ẩm mốc bốc ra thì bảo đảm chiếc xe từng “dính” thủy kích.
Thường thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm duyệt cơ bản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc biểu hiện rõ thì không mua.
Kiểm tra dây đai, cùm đèn pha
Bên cạnh đó, người mua cũng có thể kiểm tra dây đai không gây hại của xe, ngoại thất của xe, đặc biệt là lưu ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần khác hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.
Khởi động máy và chạy thử
Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe. Vì khi khởi động nguội động cơ, nhờ người xung quanh xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những nhân tố chủ lực như chân ga, hệ thống phanh, bộ máy lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Ngoài ra cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe…
Xem thêm Eat Clean Là Gì? Những Điều Chưa Biết Về Chế Độ Ăn Kiêng Này
Xe bị thủy kích giải quyết như thế nào?
Xe bị thủy kích là gì? Khi xe bị chết máy do ngập nước, trước tiên, quý khách hãy tắt tất cả hệ thống điều hòa để giảm tải cho động cơ, hạn chế việc quạt gió bắn nước lên họng hút gió, và tránh hư hỏng quạt do quấn vào rác thải hoặc do lực cản nước nặng. Sau đó, quý khách hãy gọi điện ngay đến các trung tâm cứu hộ xe hoặc các Garage sửa chữa có dịch vụ cứu hộ xe để nhận được sự giúp đỡ đúng lúc.
Khi xe được cứu hộ khỏi vùng ngập nước, quý khách cần làm những điều sau:
+ Đưa xe đi kiểm duyệt tổng thể coi bị hỏng hóc những gì, đặc biệt là các chi tiết máy ở phần động cơ xe, sửa chữa để xe hoạt động thông thường quay lại.
+ Tiếp đấy, cần vệ sinh tổng thể xe, từ trong ra ngoài, từ nội thất đến ngoại thất xe và sấy khô, làm giảm để quá lâu sẽ khiến các chi tiết bị ngấm nước, gây han gỉ, ẩm mốc, chết điện hoàn toàn.
+ Sau đó, cần kiểm duyệt các bộ máy bình dầu, nhớt xem có bị nước tràn vào hay không, có dấu hiệu bị nhũ tương hóa hay không. Nếu có, cần tiến hành xả dầu nhớt và thay thế dầu nhớt mới.
Bài viết trên đây, Xemoto.vn đã giới thiệu đến các bạn đọc xe bị thủy kích là gì? Xe bị thủy kích xử lý thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( shopoto.com.vn, 911workshop.com, auto365.vn, fptshop.com.vn )